Ai dám "sờ đầu" tổng thống Mỹ?

25/05/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Đừng tưởng đó là người thợ cắt tóc, như đáp án của một câu đố vui. Đây là chuyện thật 100%. Và người "dám" sờ đầu đương kim tổng thống Mỹ - một trong những chính khách quyền lực bậc nhất thế giới - lại chỉ là một cậu bé 8 tuổi. Tại sao có chuyện lạ lùng này?

(TNO) Tờ The New York Times ngày 24.5 đã nhận được hàng trăm thư phản hồi từ độc giả sau khi đăng tải bức ảnh một cậu bé "dám" sờ đầu ông tổng thống Mỹ Barack Obama. Điều lạ, bức ảnh này đã được treo tại khu vực trưng bày hình ảnh tổng thống trong suốt 3 năm qua, thay vì phải gỡ xuống để thay bằng những tấm ảnh khác hằng tuần như thường lệ. Tại sao có chuyện lạ lùng này?

Khu West Wing (Cánh Tây) của Nhà Trắng là nơi trưng bày nhiều hình ảnh của tổng thống Mỹ.

Đây là thông lệ có từ thời tổng thống Gerald R. Ford. Nhiều thập kỷ qua, Nhà Trắng treo rất nhiều ảnh chụp các đời tổng thống, hoặc làm việc hoặc vui chơi. Và mỗi tuần, các phóng viên ảnh của Nhà Trắng lại chọn ảnh ấn tượng để trình bày.

Nghĩa là, rất nhiều hình ảnh ở West Wing được thay đổi thường xuyên.

Nhưng, có một tấm ảnh chụp đương kim tổng thống Barack Obama đang cúi đầu xuống để cho một cậu bé sờ vào đầu ông ngay tại văn phòng làm việc thì được giữ nguyên tại West Wing suốt 3 năm qua.


Bức ảnh cậu bé sờ đầu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại văn phòng làm việc của tổng thống năm 2009 - Ảnh chụp lại từ The New York Times

Mới đây, câu chuyện thú vị đằng sau bức ảnh "xoa đầu" này được tiết lộ trên tờ The New York Times:

Bức ảnh được chụp vào năm 2009, 5 tháng sau khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ, do nhiếp ảnh gia Pete Souza của Nhà Trắng bấm máy.

Hồi đó, tháng 5.2009, cậu bé da đen Jacob Philadelphia (8 tuổi) cùng mẹ, anh trai Issac (11 tuổi) và cha là Carlton Philadelphia - một cựu lính thủy đánh bộ - đến chào tạm biệt ông Obama sau 2 năm cha cậu phục vụ cho Hội đồng An ninh Quốc gia ở Nhà Trắng.

Ông Carlton đã yêu cầu được chụp hình kỷ niệm với ông Obama.

Tờ The New York Times đã ghi lại đoạn hội thoại giữa ông Obama và cậu bé Jacob:

“Con muốn biết tóc của con có giống như ông hay không”, Jacob khẽ nói với ông Obama.

Ông tổng thống yêu cầu cậu bé nhắc lại vì cậu bé ngại nên nói quá nhỏ. Và Jacob đã dũng cảm nói lại.

“Tại sao con không thử chạm lấy đầu ta và con sẽ biết được ngay?”, ông Obama trả lời Jacob, và cúi đầu xuống.

“Sờ thử xem, cậu bé”, ông Obama nói.

Và cậu bé đã sờ đầu ông tổng thống… Nhiếp ảnh gia Pete Souza ngay lập tức ghi nhận khoảnh khắc đặc biệt này.

“Con thấy thế nào?”, ông Obama hỏi cậu bé.

Jacob trả lời: “Dạ, tóc của ông tổng thống rất giống tóc của con”.

Tờ The New York Times cho hay ông Obama luôn muốn né tránh bàn thảo về vấn đề chủng tộc, màu da trong nhiệm kỳ đầu của mình, nhưng bức ảnh cậu bé da đen sờ đầu ông là “một chứng cứ” cho thấy ông Obama ủng hộ người da đen.

Tuy nhiên, độc giả của tờ báo này lại không nghĩ vậy. Hàng trăm người đã gửi thư và viết bình luận trên website tờ báo này, bày tỏ lòng tôn trọng của mình với ông tổng thống sau khi nhìn thấy bức ảnh này.

Một số độc giả cho biết họ đã bật khóc khi thấy bức ảnh này, cho rằng bức ảnh rất đáng yêu và tuyệt vời, thể hiện quyền tự do của người Mỹ.

Trong khi một số độc giả khác lại cho rằng bức ảnh trên cho thấy ông tổng thống Mỹ có tinh thần đối xử bình đẳng với mọi người dân và luôn sẵn sàng phục vụ người dân.

Phúc Duy

>> Cựu tổng thống Mỹ chê ông Obama “bất tài”?
>> Ông Romney bị ví là “ma cà rồng”
>> Nhà Obama công khai tài sản
>> Đệ nhất phu nhân Mỹ hay ghen tuông thất thường?
>> Ông Obama công khai ủng hộ kết hôn đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.