Thắt chặt hợp tác, duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững

17/11/2006 12:24 GMT+7

Sáng 17/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) đã chính thức khai mạc với chủ đề “”Hướng tới một cộng đồng: Tạo những cơ hội mới để cùng phát triển”.

Tới dự Hội nghị có 1.200 lãnh đạo các tập đoàn quốc gia, các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có một số lãnh đạo các tập đoàn nổi tiếng như: Citygroup, FedEx, Microsoft, Daewoo, HSBC, AIG…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14 Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong những năm qua, kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương chẳng những đã phục hồi, vượt qua cuộc khủng hoảng vào cuối thế kỷ trước mà còn lấy lại được “phong độ” vốn có của mình và tăng trưởng rất khả quan. Một trong những nhân tố tạo nên sự năng động ấy là sự hợp tác ngày càng gia tăng trong khuôn khổ APEC về thương mại, đầu tư, kinh tế kỹ thuật… mà các nhà doanh nghiệp đứng ở vị trí trung tâm.

Tuy nhiên, các nền kinh tế APEC nói riêng và kinh tế thế giới nói chung cũng đang đứng trước không ít thách thức. Giá cả trên thị trường, nhất là giá dầu mỏ và nguyên liệu biến động thất thường, tình hình tài chính tiền tệ có nhiều bất ổn, dịch bệnh, thiên tai trầm trọng xuát hiện ở nhiều nơi, sự căng thẳng về an ninh và xã hội nẩy sinh ở một số khu vực, sự đổ vỡ của vòng đàm phán Đôha đang đe dọa hệ thống thương mại đa phương, sự phân hóa giầu nghèo đang ngày càng gia tăng…

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho biết các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội thực hiện Lộ trình Busan nhằm tới mục tiêu Bôgo, thúc đẩy quá trình tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp, tăng cường hợp tác về kỹ thuạt, bảo đảm an sinh của người dân và an toàn cho kinh doanh, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển, kể cả về kỹ thuật số, cải tiến mạnh mẽ cơ chế hợp tác của APEC theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đây là những thông điệp mạnh mẽ phát đi từ Hà Nội vì sự phồn vinh không chỉ của các nền kinh tế chúng ta mà của cả thế giới. Đây không chỉ là thông điệp của các nhà lãnh đạo mà còn là thông điệp của các nhà doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo đã nghiêm túc nghiên cứu các khuyến nghị rất xây dựng của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Sau phiên khai mạc, APEC CEO Summit sẽ có 15 phiên thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế, đầu tư, xây dựng môi trường kinh doanh, về sáng tạo, các khó khăn thách thức đối với các nền kinh tế đang phát triển.

CEO Summit là một sự kiện được tổ chức thường niên, lần đầu tiên năm 1996, bên cạnh Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Hội nghị đã trở thành một diễn đàn quan trọng để các nhà lãnh đạo, các doanh nhân, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp trong khu vực và giữa khu vực APEC với các khu vực khác.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.