Cần giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật

01/10/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai kế hoạch giáo dục khuyết tật khối các trường chuyên biệt năm học 2013-2014, bà Hà Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, cho biết cần đẩy mạnh giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật.

(TNO) Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai kế hoạch giáo dục khuyết tật khối các trường chuyên biệt năm học 2013-2014 (do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 1.10), bà Hà Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, cho biết cần đẩy mạnh giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật, vì đây là việc làm cần thiết.

Bà Vân chia sẻ: "Trường tôi đã dịch tài liệu nước ngoài về giáo dục giới tính để áp dụng dạy cho học sinh của trường. Nhưng khi tôi đặt vấn đề là mình cần phải biết bảo vệ vùng kín của cơ thể, thì các em cho rằng, vùng kín là… ở bụng".

“Điều đó chứng tỏ các em cần thiết phải được giáo dục giới tính để tự bảo vệ cơ thể, tránh bị lạm dụng tình dục, trong đó không loại trừ khả năng bị lạm dụng tình dục đồng giới đang xảy ra nhan nhản ngoài xã hội”, bà Vân nói.

Cũng trong hội nghị sáng nay, phía Sở GD-ĐT TP.HCM và lãnh đạo các trường chuyên biệt, hòa nhập, cho biết công tác giáo dục trẻ ở lĩnh vực này gặp khó khăn nhiều thứ, không riêng vấn đề giáo dục giới tính.

Khó khăn điển hình nhất là sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh còn hạn chế, do đa số cha mẹ các em là người lao động, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên giao phó hoàn toàn việc chăm sóc, dạy dỗ các em cho nhà trường.

Đa số các trường không có nhân viên y tế; thiếu kinh phí tổ chức ngoại khóa cho học sinh, trẻ khuyết tật, hòa nhập; thiếu sân chơi, phòng chức năng…

Mặt khác, hiện nay ngành chưa có quy chế hoạt động dành cho trường chuyên biệt nên khó khăn trong việc hướng dẫn thủ tục mở trường, cấp phép hoạt động cho các tổ chức và cá nhân có nguyện vọng mở trường chuyên biệt tư thục.
 
Hiện TP.HCM có 25 trường trường chuyên biệt với hơn 2.700 trẻ theo học.

Minh Luân

>> Giáo dục giới tính cho trẻ
>> Người lớn là... rào cản khi giáo dục giới tính
>> Giáo dục giới tính cho học sinh
>> Những khó khăn của trường chuyên biệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.