Phản hồi bài "Nên chăng bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học?"

05/10/2004 16:04 GMT+7

Bài viết của Thạc sĩ giáo dục Phan Văn Ba "Nên chăng bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học?" rất hay nhưng có một chút chưa chính xác về tuyển sinh đại học ở Mỹ.

Trước hết nên nói Mỹ là nước có tất cả mọi thứ "thượng vàng hạ cám", loại nào cũng có, kể cả các trường đại học. Tiêu chuẩn thu nhận và giảng dạy khác nhau một trời một vực giữa các trường nổi tiếng, so với các trường "cao đẳng cộng đồng" (community college) chỉ cấp bằng 2 năm mà đa số học sinh Việt Nam du học đang theo học.

Về tuyển sinh đại học thì có loại trường (community college) không đòi hỏi cuộc thi nào cả, có loại học sinh phải thi xếp lớp nội bộ tại trường, nhưng đa số các trường cấp bằng cử nhân (4 năm) trở lên đều đòi hỏi 1 trong 2 cuộc thi toàn quốc ACT (www.act.org) hoặc SAT (www.collegeboard.com). Ở các trường nổi tiếng thì không có ngoại lệ cho học sinh du học, vì nếu họ nhận vô dễ dàng sẽ có học sinh không học nổi, nghỉ học, làm trường bị mang tiếng. Các cuộc thi được tổ chức quanh năm, học sinh muốn thi bao nhiêu lần cũng được, có thể ghi tên ngay trên mạng. Cuộc thi SAT được đánh giá là khó hơn ACT. Ở một số ít trường nổi tiếng thì ngoài ra học sinh còn phải thi thêm một vài cuộc thi SAT chuyên ngành cho các môn họ giỏi nhất, chẳng hạn như toán, hóa học, vật lý,... để phân biệt với các học sinh giỏi khác. Các cuộc thi có tính cách toàn quốc này rất khó đạt điểm cao, và nhiều học sinh phải chuẩn bị nhiều năm, học thêm rất nhiều nếu muốn đạt điểm cao, có học bổng,... Trình độ toán rất dễ so với phổ thông lớp 12 của VN, nhưng tiếng Anh rất khó. Bạn đọc muốn thi thử xin hãy bấm vào đây: http://www.collegeboard.com/student/testing/sat/prep_one/prep_one.html

Điểm TOEFL 600 hoàn toàn không đủ để thi ACT, còn SAT thì hầu như vô vọng cho học sinh nước ngoài, ngay cả chỉ muốn đạt điểm trung bình. Tôi biết có học sinh VN được 580 điểm TOEFL nhưng khi thi SAT môn Anh văn chỉ làm đúng 4 trong 78 câu hỏi. Đa số học sinh Mỹ cũng rất sợ các kỳ thi này. Trên đây là sự thật nhiều học sinh VN muốn du học Mỹ nên biết.

Tran Minh
(USA)

Có nên bỏ kì thi đại học hay không?

Tôi có đọc bài báo thảo luận về việc nên bỏ kỳ thi đại học. Tôi xin góp một số ý kiến như sau. Tôi là du học sinh Việt Nam qua Canada du học. Khi đăng ký vào học đại học, nhà trường chỉ yêu cầu học bạ trung học, hoặc học bạ 2 năm học gần nhất. Trong trường hợp của tôi, tôi đã dùng học bạ đại học, và tôi đã được nhận vào học khoa Kinh tế đúng như nguyện vọng (mặc dù tôi tốt nghiệp khoa xây dựng Bách khoa trước đây). Và trong trường tôi học, có rất nhiều người lớn tuổi theo học; bằng cấp thì như nhau (không phân biệt hệ bổ túc hay chính quy). Ý tôi muốn nói lên đây là: Việc bỏ kỳ thi đại học, sẽ rộng mở cơ hội tiếp tục học cho nhiều người có mong muốn học, cũng như tiếp tục theo đuổi một bằng đại học khác. Và, nếu sinh viên quốc tế có nhu cầu, thì họ cũng được xét vào học, và thủ tục tiến hành như 1 sinh viên trong nước.

Long Vu Nguyen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.