Nông dân “khóc” vì... IR64

14/11/2005 23:07 GMT+7

Giống lúa thuần IR64 được Trung tâm giống Kon Tum thông báo là giống lúa cho năng suất cao, khả năng thích ứng trên mọi chân ruộng... ở địa bàn thị xã, do vậy đã được hàng trăm hộ nông dân nơi đây tin tưởng. Tuy nhiên, kết quả vụ mùa năm 2005 đã làm nông dân... thất vọng. IR64 gần như mất trắng.

Ông A Xoang ở phường Trường Chinh dẫn chúng tôi ra "mục sở thị" trên chân ruộng 0,5 ha của mình. Nhìn đám ruộng IR64 bạc phếch, hạt lép xẹp, ông A Xoang bức xúc: "Lúa như thế này thì thu hoạch để làm gì! Họa chăng gặt để làm vệ sinh ruộng cho vụ tới". Ông A Trun - chủ tịch Hội Nông dân phường Trường Chinh cho biết: Toàn phường hiện có gần 47 ha lúa nước của 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số là Kon Tu, Kon Slam 1 và Kon Slam 2. Trong số diện tích đó có 30 ha người dân nơi đây sạ giống IR64 và đã  có đến 25 ha của hơn 90 hộ bị mất từ 70-100%. Nguyên nhân của một mùa vụ thất bát được cán bộ khuyến nông thị xã giải thích qua quýt: "do bị bệnh đạo ôn cổ bông (?!)".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Năng Rường - giám đốc Trung tâm giống Kon Tum cho biết: Vụ mùa năm 2005, Trung tâm đã cung ứng hơn 110 tấn lúa IR64 theo chương trình trợ giá, trợ cước và hỗ trợ hạn hán. Trên địa bàn thị xã có 40 tấn giống IR64 được gieo trồng. Báo cáo của Phòng Kinh tế thị xã Kon Tum cho biết số diện tích gieo trồng giống IR64 đang mất mùa từ 50 - 100%, nhưng ông Rường vẫn bàng quang: "Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, làm gì có chuyện giống của Trung tâm sản xuất lại như vậy? Có mất mùa cũng do thời tiết thôi (?)". Lý do này tỏ ra không có cơ sở khi hộ ông A Dẻo ở xã Đoàn Kết (thị xã Kon Tum) cũng sạ giống lúa IR64 (không phải giống do Trung tâm giống cung ứng) nhưng đạt năng suất cao. Ở xã này còn có hàng chục hộ gieo sạ IR64 tương tự như ông A Dẻo đều trúng mùa.

Trong khi hàng trăm nông dân "chới với" vì IR64 thì lãnh đạo của trung tâm giống này vẫn... im hơi. Thậm chí, thông tin IR64 mất mùa mà trung tâm có được là nhờ nhà báo phỏng vấn... mới biết (!).

Nguyễn Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.