Chi phí, lợi ích sẽ giúp Messi và PSG cùng thăng hoa về… tiền!

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/08/2021 19:22 GMT+7

Barcelona không đủ khả năng để giữ Lionel Messi nhưng PSG đã có động thái mua siêu sao 34 tuổi. Măc dù chi phí của thương vụ này có thể cao, nhưng nó vẫn có khả năng là một thương vụ rất thông minh của PSG.

Barca - đang gồng gánh khoản nợ 1,2 tỉ euro - cuối cùng đã rơi vào tình thế phải chia tay Messi, cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng. Giữ ngôi sao người Argentina sẽ có thể duy trì mức lương ở mức 110% (cao hơn 10% so với doanh thu). Ngay cả khi để Messi ra đi, con số đó ở mức 95% trong tình cảnh khó khăn, đội bóng xứ Catalan cuối cùng chia tay ngôi sao lớn nhất của họ và nó kết thúc với những giọt nước mắt của Messi trong buổi họp báo xác nhận ra đi vào hôm 8.8. Barcelona không thể bất chấp sức ép tài chính nữa.

Chủ tịch Barcelona, Juan Laporta đã không thể giữ Messi vì tình hình tài chính đội bóng

AFP

Mức lương hàng năm ở đội chủ sân Nou Camp là 70 triệu euro ròng mỗi mùa, trong khi phá vỡ các quy định về giới hạn lương của giải hàng đầu Tây Ban Nha (La Liga), là một mức hợp lý đối với một đội bóng lớn như Barcelona. Marc Ciria, tổng giám đốc của công ty tư vấn Diagonal Inversiones, gần đây đã tính toán rằng Messi đã tạo ra khoảng 235 triệu euro nhiều hơn số tiền anh kiếm được trong 4 năm qua.

Làm rõ chuyện Barcelona quyết 'ăn không được, phá cho hôi' vụ Messi đến PSG

PSG thuộc sở hữu của Qatar, người đã mua Neymar, bạn thân của Messi từ Barcelona với giá 222 triệu euro vào năm 2017, có thể đủ khả năng để siêu sao người Argentina, người mà họ coi là mảnh ghép cuối cùng để hướng đến tham vọng giành được chức vô địch Champions League đầu tiên.
Messi, người đã đồng ý cắt giảm 50% lương với Barcelona và hợp đồng 5 năm đưa anh đến tuổi 39, được cho là sẽ được đề nghị khoảng 40 triệu euro/năm trong 2 mùa giải ở Paris. Trong khi đó, Neymar, người mà vụ chuyển nhượng khiến PSG tiêu tốn hơn 500 triệu euro tiền lương, kiếm được mức lương sau thuế là 30 triệu euro hàng năm theo tài liệu được Football Leaks công bố vào năm 2018.

PSG được cho là sẽ nhận được nhiều lợi ích khi chiêu mộ Messi

AFP

Messi tăng tổng thu nhập hàng năm lên khoảng 110 triệu euro nhờ các khoản tài trợ béo bở với Pepsi và Adidas, xếp trên Cristiano Ronaldo, LeBron James hoặc Roger Federer. Nhà phân tích tiếp thị thể thao Virgile Caillet cho biết: “Chúng ta đang ở một hành tinh khác - đó là tầng bình lưu” với Messi. Việc đặt chân đến Parc des Princes của Messi sẽ tạo thành “một sự kiện như đã xảy ra chỉ 1 hoặc 2 lần trong bóng đá, như với Maradona khi ký hợp đồng với Napoli hoặc Zidane với Real".
Về cơ bản, PSG đã từng tiếp quản những cựu binh của Real Madrid để nâng vị thế toàn cầu lên một tầm cao khác. Mặc dù đại dịch đã làm sụt giảm 125 triệu euro tài chính của PSG chỉ tính riêng trong giai đoạn 2019 - 2020, nhưng quyền sở hữu đội bóng của Qatar Sports Investments (QSI) sẽ giúp túi tiền của họ đủ sức để chốt một thỏa thuận.
Việc UEFA nới lỏng luật chơi công bằng tài chính gần đây vì đại dịch cũng đem lại lợi ích. Christophe Lepetit, Giám đốc Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao của Pháp ở Limoges, cho biết: “Điều đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn trước đây”. Trong khi đó, Caillet đánh giá: “Đưa Messi lên tàu cập bến có nghĩa PSG đang phát triển các phương pháp tiếp thị mới. Điều đó hoàn toàn phù hợp với chiến lược của PSG. Kể từ khi bắt đầu chiêu mộ anh ấy (nếu xảy ra), bạn đã có thêm một số nguồn thu nhập gần như tự động chảy vào: hàng hóa, bán vé, quan hệ đối tác. Đó là một cơ hội không thể bỏ qua".

CĐV Barcelona buồn bã khi phải chia tay cầu thủ vĩ đại nhất đội bóng

AFP

Một điểm cộng nữa so với 400 triệu euro bỏ ra vào năm 2017 để mua Neymar và Kylian Mbappe là việc PSG không phải trả phí chuyển nhượng cho Messi đã hết hợp đồng. “Về phần khấu hao (chi phí), chỉ có tiền lương - tôi muốn nói rằng điều đó làm cho nó hợp lý hơn rất nhiều", Caillet nói thêm.
Kể từ khi sở hữu PSG trong một thập niên qua, QSI đã thúc đẩy chính sách thu hút những tên tuổi lớn - ngay cả những người đang ở giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp, đặc biệt là David Beckham và Zlatan Ibrahimovic. PSG hiện là CLB giàu thứ 7 trên thế giới theo Deloitte Football Money League, vẫn xếp sau Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich và M.U. Vì vậy, Caillet kết luận rằng, Messi sẽ nâng họ lên những tầm cao hơn nữa trong và ngoài sân cỏ: "Messi sẽ mang đến một cú bứt tốc. Có vẻ nghịch lý với độ tuổi của anh ấy - nhưng Messi là hiện thân tương lai của PSG cả về kinh tế và thể thao khi sự xuất hiện của anh mang đến 3 thương hiệu mang tính biểu tượng - Paris, Jordan (nhà sản xuất trang phục của PSG) và Messi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.