Tội nghiệp cái ngăn bàn!

27/11/2006 20:53 GMT+7

“Ôi dào, vứt đâu mà chẳng được, ngăn bàn hay thùng rác thì có gì khác nhau, làm vậy mấy người lao công mới… có việc để làm!". Một sinh viên (SV) Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thản nhiên trả lời khi được hỏi: "Sao bạn không bỏ rác vào thùng?".

Không phải nơi để rác nhưng rác vẫn đầy trong khi các thùng rác để cạnh bên lại trống không. Đây là thực trạng đang xảy ra phổ biến ở một số trường ĐH hiện nay. Đến giảng đường các Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa (khu vực Linh trung, Thủ Đức) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì tình trạng rác tràn ngập trong ngăn bàn (ảnh). Thay vì để vào ngăn các loại giáo trình, cặp sách thì SV lại nhét vào ngăn bàn đủ mọi loại rác. Từ mớ giấy vụn, bịch nilon cho đến hộp đựng nước và thức ăn thừa kèm theo dầu mỡ... tất tần tật đều được SV tống vào ngăn bàn theo điệp khúc "tiện tay" làm cho hộc bàn trở nên lem luốc mất vệ sinh.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều thùng rác được đặt trong khuôn viên, thậm chí có trường còn đặt gần cửa ra vào nhưng thực tế rác trong thùng lại ít hơn so với ngăn bàn. Không chỉ trong ngăn bàn mà rác còn bị vứt bừa bãi trên nền làm cho giảng đường nhếch nhác khó coi. Trước tình trạng này Ban quản lý đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn còn dán cả thông báo cuối các giảng đường về việc SV phải tự ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Chỉ một số ít chấp hành nghiêm chỉnh, số đông còn lại theo thói quen và ý thức chưa cao nên ngăn bàn đã trở thành "những thùng rác bất đắc dĩ".

Không chỉ là chuyện của những SV xả rác bừa bãi mà ngay cả những SV học ca sau ngồi phải bàn có rác cũng không đem bỏ rác vào thùng. Mớ rác chỉ được dọn khi có bàn tay của các cô lao công. Với ý thức giữ gìn vệ sinh như hiện nay của SV, không biết đến bao giờ ngăn bàn và... thùng rác mới được trở về với đúng vai trò của nó.

Hải Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.