Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: "Xin hãy quan tâm đến sáng tác của lớp nhạc sĩ già chúng tôi !"

21/11/2005 22:12 GMT+7

20 giờ tối nay, 22.11.2005, Đêm nhạc vinh danh nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý (ảnh) sẽ diễn ra tại Sofitel Plaza Saigon (17 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM). Thanh Niên đã có buổi trao đổi với lão nhạc sĩ xung quanh đêm nhạc này.

 

* Thưa nhạc sĩ, vì đâu mà có Đêm vinh danh này ?

 

- Chẳng vì đâu cả ! Trước đây, Sofitel Plaza Saigon đã từng tổ chức giới thiệu nữ nghệ sĩ piano Trịnh Hương (con gái của nhạc sĩ Phú Quang) rồi đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những người con trai. Lần này thì họ nhớ đến tôi chứ chẳng vì một sự kiện gì. Tôi thấy Sofitel luôn có cái nhìn đúng đắn, cảm nhận được những giá trị đích thực trong âm nhạc và điều làm tôi xúc động nhất là họ rất trân trọng lớp nhạc sĩ già như thế hệ chúng tôi. (Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý năm nay đã 82 tuổi - NV). Đây là một chương trình không bán vé nhưng những khán giả do Ban tổ chức mời thì đều là những người chọn lọc, có trình độ và sự am hiểu âm nhạc: những nhà báo, nhà văn, nhà thơ, văn nghệ sĩ... Đặc biệt trong số khách mời này có 50 em sinh viên Nhạc viện TP.HCM. Có lẽ ý đồ của Ban tổ chức là muốn cho các bạn sinh viên - những người trẻ đang chọn con đường âm nhạc để vào đời hãy lắng nghe, chia sẻ những nỗi niềm trong ca khúc của những người đi trước và nếu có thể thì hãy tiếp bước theo thế hệ chúng tôi. Dàn ca sĩ hát đêm nay cũng là những ca sĩ mà tôi hằng mơ ước, đó là Bích Hồng, Duy Quang, Quang Lý, Tú Anh, Cao Minh, Nhã Phương, Nhất Sinh, Ngọc Yến, Mỹ Hạnh - họ sẽ hát những ca khúc do tôi sáng tác, ngoài ra còn có một số ca khúc của các nhạc sĩ đến chia vui với tôi trong tư cách là bạn tâm giao như các anh Phạm Duy (Áo anh sứt chỉ đường tà, Thuyền viễn xứ), Tô Vũ (Em đến thăm anh một chiều mưa), Vũ Xuân Hùng (Em đẹp như mơ)... Ngoài ra, còn có sự hiện diện của GS-NS Trần Văn Khê, nhà thơ Phạm Thiên Thư là những người mà tôi luôn kính trọng. Ban tổ chức cũng đã rất chu đáo khi cho in tuyển nhạc Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và những dư âm còn lại... gồm 36 ca khúc tiêu biểu của tôi được sáng tác từ năm 1949 đến nay. Cuốn sách này (có chữ ký của tôi) sẽ được trao tặng cho mỗi vị khách mời trong đêm hội ngộ.

 

* Xin nhạc sĩ cho biết nội dung chương trình ?

 

- Những ca khúc sẽ được hát trong chương trình không do tôi chọn mà là Ban tổ chức "còm-măng". Đó là Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Mẹ yêu con, Dư âm, Tấm áo mẹ vá năm xưa, Dáng đứng Bến Tre, Cô nuôi dạy trẻ… Hoặc gần đây tôi có sáng tác một số ca khúc rất được khán giả yêu thích như Ru người trăm năm (thơ Trần Mạnh Hảo), Em hát (thơ Hoàng Huế), Ơi sáo sang sông (làm tặng vợ Bạch Lê, ngày bà ấy mất 1993)... Riêng bài Về Pleiku tôi sáng tác năm 2004, được hát trên VTV3 và được "nhà đài" trả nhuận bút đến 1 triệu đồng, khiến tôi... bất ngờ và choáng váng! Mà họ mang đến tận nhà cơ đấy ! Chính "sự kiện" này đã kích thích nhiều nhạc sĩ lão thành như Nguyễn Đức Toàn, Hoàng Vân sáng tác trở lại và mạnh dạn gửãi bài cho VTV, bởi họ vẫn ngại không nơi nào "xài" nhạc "xưa như trái đất" của những nhạc sĩ già. Thế nên, một ông già 82 tuổi mà còn sáng tác được cũng là một sự động viên lớp nghệ sĩ tuổi về chiều.

 

* Với hơn nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc Việt Nam, nhân sự kiện được tôn vinh, ông có muốn nhắn gửi gì với bạn đọc ?

 

- Với công chúng yêu nhạc, đặc biệt là yêu thích nhạc của Nguyễn Văn Tý thì tôi luôn muốn được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất của tôi. Còn điều tôi muốn nói là: những người lớn tuổi như chúng tôi, nếu còn đóng góp được chút gì thì rất mong tác phẩm của chúng tôi đến được với công chúng, thế thôi! Tôi có nhiều bài mới sáng tác gần đây và được viết rất công phu, nhưng viết ra rồi lại cảm thấy không ở đâu có nhu cầu sử dụng, các ca sĩ thì chạy theo dòng nhạc thời thượng, theo thị hiếu... Tôi thiết tha mong mỏi tấm lòng của những người yêu mến và am hiểu âm nhạc hãy lên tiếng đòi hỏi những cơ quan sử dụng âm nhạc, nhất là các phương tiện truyền thông đại chúng hãy tạo "đầu ra" cho những sáng tác của thế hệ nhạc sĩ chúng tôi được đến với công chúng một cách rộng rãi, chứ không thì chỉ có một vài cơ quan, địa phương đặt hàng hoặc mời hát và hát xong... rồi thôi. Rất uổng phí !

 

* Xin cảm ơn và xin chúc mừng ông nhân sự kiện này. Xin chúc Đêm vinh danh thành công về mọi mặt!

 

Hà Đình Nguyên (thực hiện)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.