Quy định về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài

17/11/2006 21:33 GMT+7

Ngày 15/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 138/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành các quy định của Bộ luật Dân sự về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.

Nghị định này quy định chi tiết thi hành các quy định của Bộ luật Dân sự về việc áp dụng pháp luật Việt Nam, pháp luật nước ngoài, điều ước quốc tế và tập quán quốc tế đối với các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân Việt Nam; cơ quan, tổ chức và cá nhân nước ngoài tham gia vào các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là đối tượng áp dụng của Nghị định này.

Việc áp dụng pháp luật dân sự Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, điều ước quốc tế, pháp luật nước ngoài và tập quán quốc tế tuân theo quy định tại Điều 759 của Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp có sự khác nhau giữa quy định tại Phần thứ bẩy của Bộ luật Dân sự và quy định của Luật chuyên ngành khác về cùng một nội dung thì áp dụng quy định của Luật chuyên ngành. Trong trường hợp việc lựa chọn hoặc viện dẫn áp dụng pháp luật của nước có nhiều hệ thống pháp luật khác nhau, thì đương sự có quyền yêu cầu áp dụng hệ thống pháp luật có mối quan hệ gắn bó nhất với đương sự về quyền và nghĩa vụ công dân.

Nghị định đã quy định cụ thể về: Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là người nước ngoài; Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là người nước ngoài; Xác định người không có năng lực hành vi dân sự, mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; Xác định người bị mất tích hoặc chết; Năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân nước ngoài; Quyền sở hữu tài sản; Thừa kế theo pháp luật có yếu tố nước ngoài; Thừa kế theo di chúc...

Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Nghị định số 60/CP ngày 06 tháng 6 năm 1997 của Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Dân sự năm 1995 về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.