CIA điều phối vũ khí cho quân nổi dậy Syria

21/06/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Các nhóm nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hoạt động bí mật tại Thổ Nhĩ Kỳ đang điều phối dòng chảy vũ khí cung cấp cho phe nổi dậy Syria để bảo đảm chúng không lọt vào tay al-Qaeda, theo tờ New York Times trong hôm nay, 21.6.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ và quan chức tình báo Ả Rập giấu tên cho biết số vũ khí được thanh toán bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Qatar. Chúng được tuồn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông qua một mạng lưới ngầm của phe đối lập.

Số vũ khí bao gồm súng trường tự động, súng phóng lựu, đạn dược và một số vũ khí chống tăng. Chúng sẽ cho phép quân nổi dậy đánh trả lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tờ New York Times cho hay các nhân viên CIA ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đang giám sát việc chuyển vũ khí và thu thập thông tin về lực lượng đối lập rời rạc ở Syria.

Theo tờ báo, các quan chức Mỹ đang xem xét tăng cường viện trợ cho quân nổi dậy bằng cách cung cấp những hình ảnh vệ tinh và thông tin tình báo khác song vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về chuyện này.

Bài báo của tờ New York Times được đăng tải chỉ một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tố cáo Moscow đang gửi trực thăng chiến đấu cho đồng minh Syria, gây ra tranh cãi với Nga, nước ngăn cản những nỗ lực kêu gọi ông Assad ra đi của phương Tây.

Washington đã phủ nhận việc vũ trang cho phe nổi dậy và Nga đã bác bỏ việc gửi bất kỳ vũ khí có thể được sử dụng để đàn áp người biểu tình cho Syria.

Nga cũng phủ nhận việc gửi trực thăng đến Syria, nói rằng nước này chỉ thực hiện việc bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ số trực thăng được cung cấp nhiều năm trước.

Sơn Duân

>> Tổng thống Syria đối diện nguy cơ ám sát
>> Anh chặn tàu Nga nghi mang vũ khí cho Syria
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Nga gửi tàu chiến đến Syria
>> Mỹ yêu cầu Anh chặn tàu chở trực thăng đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.