Đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Sẽ được bảo hộ như thế nào?

14/11/2005 08:46 GMT+7

Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu quốc tế Bờ Y là trung tâm liên kết trên hành lang kinh tế Đông -Tây trong tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Việc thành lập KKT này góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum nói riêng và cả Tây Nguyên nói chung. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thế Đạt - Trưởng ban Quản lý KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết:

- Chính phủ luôn tạo chính sách ưu đãi, khuyến khích và bảo hộ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y trong các lĩnh vực: xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, kho ngoại quan, cửa hàng miễn thuế, hội chợ triển lãm, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, các cơ sở sản xuất gia công hàng xuất nhập khẩu, các chi nhánh đại diện, chợ cửa khẩu, dịch vụ tài chính, ngân hàng... Đặc biệt về đất đai, các nhà đầu tư được ưu đãi miễn thuế sử dụng đất 11 năm, kể từ năm thứ 12 trở đi thì được hưởng mức giá thuê đất bằng 30% giá thuê đất áp dụng cho các huyện miền núi ở tỉnh Kon Tum. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh hoạt động trong KKT cửa khẩu, sau khi đã quyết toán với cơ quan thuế mà bị lỗ thì được chuyển các khoản lỗ sang năm sau, số lỗ này được trừ vào thu nhập chịu thuế và thời gian được chuyển lỗ không quá 5 năm; được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời hạn thuê đất, phù hợp với mục đích sử dụng của dự án đã đầu tư; được thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất trong thời hạn thuê... Sử dụng không trả tiền các công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng và sử dụng các dịch vụ trả tiền do các doanh nghiệp kinh doanh cung cấp theo một giá; được vay vốn tín dụng của Nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình.

* Vấn đề thu hút dân cư để hình thành khu đô thị trực thuộc KKT cửa khẩu được tính toán như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ dành 9.000 ha xây dựng khu đô thị để thu hút dân trong tổng số 68.750 ha được quy hoạch tại cửa khẩu. Theo đó, sẽ có giải pháp sắp xếp bố trí dân cư tại chỗ cũng như đưa dân tái định cư vào KKT cửa khẩu để lao động và học tập. Dự kiến từ nay đến năm 2010 sẽ thu hút khoảng 50.000 dân và đến năm 2020, số dân sẽ đạt 100.000 dân. Đối với dân tại chỗ sẽ quy hoạch, điều chỉnh đất để mỗi hộ có từ 300m2 đất trở lên và tịnh tiến theo từng vùng quy hoạch để đạt diện tích 1.000m2 đất/hộ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng chung cư bán cho dân nếu có nhu cầu và bán trả góp cho dân nghèo trong thời hạn từ 10 đến 15 năm.

Nguyễn Trần
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.