Ra đời Liên minh Thái Bình Dương

07/06/2012 21:30 GMT+7

(TNO) Một liên minh mới vừa hình thành ở Mỹ La-tinh: Liên minh Thái Bình Dương, với các thành viên Mexico, Colombia, Peru và Chile.

Theo hãng tin AP, tổng thống của 4 quốc gia đã chính thức ký kết hiệp ước thành lập liên minh kinh tế nói trên vào ngày 6.6 và Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố bước đi đầu tiên của họ sẽ là bãi bỏ những quy định về thị thực để công dân của 4 nước có thể qua lại dễ dàng.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã chọn Paranal, một đỉnh núi xa xôi ở miền bắc nước này, cho lễ ký kết.

Sự kiện trên được tiến hành tại một trong những đài thiên văn quan sát không gian mạnh nhất của Trái đất, và ông Pinera tuyên bố mục đích là nhằm cho thấy 4 quốc gia Nam Mỹ nhìn về tương lai xa như thế nào.

liên minh thái bình dương
Từ trái qua: Tổng thống Juan Manuel Santos của Colombia, Ollanta Humala của Peru, Sebastian Pinera của Chile và Felipe Calderon của Mexico ký vào văn kiện thành lập Liên minh Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Ông Pinera nói các mục tiêu của Liên minh Thái Bình Dương bao gồm thương mại tự do và liên kết kinh tế, với một định hướng rõ ràng về phía châu Á.

Việc thành lập liên minh mới với dân số 215 triệu người và tổng sản phẩm nội khối hơn 2.000 tỉ USD đã được đề xuất hồi năm ngoái ở thủ đô Lima của Peru, theo hãng tin AFP.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon cho rằng tiềm năng kinh tế của Liên minh Thái Bình Dương rất đáng kể, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển nhanh trong khu vực như Peru và Chile.

Trong khi đó, theo nhà lãnh đạo Colombia, đây sẽ là tiến trình hội nhập quan trọng nhất ở châu Mỹ La-tinh. 

Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla, nước tham dự với tư cách quan sát viên cùng với Ngoại trưởng Canada John Baird và Vua Tây Ban Nha Juan Carlos, đã chính thức xin gia nhập liên minh này.

Khang Huy

>> Đồng minh ngoài liên minh
>> Liên kết kinh tế mới
>> Lãnh đạo G8 muốn Hy Lạp ở lại trong Liên minh châu u
>> Trách xưa, ám chỉ nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.