Lo ngại về tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng trường học

24/12/2010 02:21 GMT+7

Tai nạn xảy ra ở trường tiểu học Định Công do lan can vừa xây xong đã vỡ làm 2 học sinh lớp 3 bị ngã từ tầng 3 đã khiến dấy lên mối lo ngại về chất lượng và độ an toàn của những công trình công cộng, nhất là trường học.

Sáng 23.12, PV Thanh Niên có mặt tại trường tiểu học Định Công, Q. Hoàng Mai, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên học sinh vẫn tỏ vẻ sợ sệt khi được hỏi về vụ tai nạn hôm trước. Một học sinh lớp 5 dù học ở tầng 3 nhưng đã chạy xuống sân trường chơi cho an toàn, cháu nói: từ hôm qua đến giờ bố mẹ cháu dặn là: không được đùa nghịch ở hành lang, không được đến gần lan can...

Một phụ huynh có con học lớp 3 của trường này đưa con đi học nhưng vì không yên tâm nên đã đứng ở cổng trường gần như cả buổi sáng chỉ để chờ giờ ra chơi xem các cháu chơi thế nào, có an toàn hay không. Vị phụ huynh này cho biết: cháu nhà tôi là cháu trai, nghịch ngợm lắm nên tôi vô cùng lo lắng, dãy nhà mới xây đẹp đẽ, khang trang như vậy, phụ huynh mừng vì con em có chỗ học tốt hơn chứ ai nghĩ lại là nơi tiềm ẩn tai họa.

Lan can nơi xảy ra sự việc và ở những tầng khác đã nhanh chóng được đập đi để thay thế bằng một lan can bằng sắt. Đoạn lan can này có chiều dài khoảng hơn 1m, nối giữa tòa nhà 3 tầng mới xây với tòa nhà 3 tầng cũ. Tuy nhiên, theo quan sát của PV Thanh Niên, lan can này được thay thế bằng những thanh sắt dày rất chắc chắn nhưng lại tiềm ẩn một mối nguy khác, đó là việc lan can mới được thiết kế những thanh ngang rất dễ cho học sinh leo trèo.

Khi đối chiếu với quy định của Tiêu chuẩn xây dựng hiện hành thì việc thiết kế lan can như vậy cũng không đúng quy định tại điểm 5.8.1, khoản 5.8, mục 5 của Tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 276-2003: Nơi có nhiều trẻ em hoạt động, lan can phải có cấu tạo khó trèo. Khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không được lớn hơn 0,1 m.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Trịnh Linh Chi, Hiệu trưởng trường tiểu học Định Công cho biết: Các kết quả chụp XQ ban đầu cho thấy cháu Hoàng Anh bị gãy xương đùi phải nên đã được chuyển tiếp lên Bệnh viện Việt Đức điều trị bó bột và gia đình đang dự định xin đưa em về điều trị tại nhà. Cũng theo bà Chi, nhà trường và công ty xây dựng dãy nhà mới của trường đã có trách nhiệm cùng với gia đình hai cháu bị ngã, chăm sóc cháu Hoàng Anh ở bệnh viện, phía công ty xây dựng cũng cam kết sẽ thanh toán mọi chi phí điều trị của các cháu.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên thì từ ngày hôm qua (23.12), khu nhà mới đã không tiếp tục được sử dụng nữa. Bà Linh Chi cho hay: đã tạm dừng để chờ các cơ quan chức năng làm xong thủ tục nghiệm thu và ban giao thì nhà trường mới xếp lớp.

Đại diện UBND Q. Hoàng Mai cũng cho biết, đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thi công, thiết kế của khu nhà nói trên để xác định lỗi và tìm ra các biện pháp khắc phục.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Trường phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) nói: sự việc xảy ra rất đáng tiếc, nguyên nhân chính là do phần ban công đó chưa đảm bảo an toàn. “Tôi cho rằng, tai nạn xảy ra ở trường tiểu học Định Công là một cảnh báo rất đáng lo ngại cho chất lượng của các công trình công cộng, đặc biệt là những công trình dành cho các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ em”, ông Tiến nói.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.