Có còn là đại chiến tái hiện chung kết Olympic?

22/07/2021 09:15 GMT+7

5 năm trước, tôi may mắn có mặt ở sân Maracana để xem trận chung kết Olympic Rio 2016 giữa chủ nhà Brazil và Đức.

Tại Olympic 2016, tôi đã đắm mình trong một bầu không khí cuồng nhiệt của sân bóng có sức chứa vào loại lớn nhất thế giới, với đủ loại âm thanh sống động cùng tiếng reo hò đến nghẹt tai làm cho trận đấu vốn đã hay giữa 2 nền bóng đá có truyền thống lẫy lừng nhất càng thêm hào hứng và lôi cuốn hơn bao giờ hết. Tôi phải chen chúc trên khán đài giữa hàng ghế đầy sắc vàng che phủ, và suốt trận phải len lỏi tìm chỗ đứng khi bị dòng người chạy tới chạy lui biểu lộ tình cảm một cách khí thế.
Nhưng đó quả là một trận chung kết khó quên, một cuộc đại chiến kịch tính mà Brazil chỉ lần đầu lên ngôi vô địch nhờ đá 11 m sau 120 phút nóng bỏng. Đó cũng là ngày liveshow của Neymar, người ghi dấu ấn mở tỷ số từ cú đá phạt hàng rào và cũng chính anh lạnh lùng kết thúc quả đá luân lưu thứ 5 đem về niềm vui cho đất nước của Selecao. Một trận chung kết khi đó Brazil đầy sao, ngoài Neymar còn có Gabriel Barbosa, Rafinha, Renalto Augusto, Marquinhos, Grabiel Jesus, thủ môn Weverton… Còn Đức không có tên tuổi nào lớn ngoài một Gnabry mới nhú, nhưng Cỗ xe tăng bằng tinh thần đồng đội mạnh mẽ, lối đá kỷ luật và vận dụng chiến thuật hợp lý đã chơi cực hay để lắm phen khiến nhiều trái tim trên sân Maracana như ngừng đập!
Chiều nay tại sân Yokohama (Nhật Bản), Olympic Brazil và Đức tái đấu trong trận mở đầu bảng D liệu có còn hấp dẫn khi cả 2 đội đã thay đổi hoàn toàn? Brazil không còn những người cũ, không còn người hùng Neymar, kể cả 3 chiến binh quá tuổi cũng chẳng có những người đã lên ngôi tại Rio, có chăng chỉ là những cái tên như Dani Alves (từng dự World Cup), Richarlison (vừa á quân Copa America) hay Diego Carlos, còn lại là những tài năng mới như Gabriel Martinelli (Arsenal), Malcom (Zenit) hay Reinier Jesus, bản hợp đồng 30 triệu euro của CLB Real Madrid. Trong khi đó Đức mang đến một đội hình không có quá nhiều cái tên nổi bật. Không có ngôi sao nào từ EURO 2020 tham dự mà thay vào đó là một nhóm cầu thủ có phần lạ lẫm đến Nhật Bản. Ngay cả U.21 Đức vừa vô địch châu Âu vào tháng trước dù có 7 cái tên nhưng không bao gồm những tài năng vừa tỏa sáng như Lukas Nmecha, Florian Wirtz và Karim Adeyemi.
Với lực lượng đôi bên như vậy, thật khó có cảm giác sẽ tìm lại được tính chất của một cuộc đại chiến, vì dẫu sao đây cũng chỉ là trận đấu vòng bảng. Nhưng đâu đó tôi vẫn bồi hồi tin rằng khi bề dày truyền thống đã được chứng minh giá trị qua những trận thư hùng từ World Cup cho đến Olympic giữa Brazil và Đức thì cả 2 đội sẽ không hề khoan nhượng cho trận mở đầu này. Có thể tin rằng 90 phút chiều nay vẫn là những diễn biến khó lường, thú vị giữa 2 trường phái, giữa những đôi chân ma thuật Nam Mỹ và sự thực dụng, khôn lường của bóng đá châu Âu.
Ngoài trận Brazil - Đức lúc 18 giờ 30, còn 7 trận khác cũng diễn ra chiều nay: Bờ Biển Ngà - Ả Rập Xê Út (15 giờ 30 cùng bảng D). Bảng A (đá tại Tokyo): Mexico - Pháp (15 giờ), Nhật Bản - Nam Phi (18 giờ). Bảng B (đá tại Kashima): New Zealand - Hàn Quốc (15 giờ), Honduras - Romania (18 giờ). Bảng C (đá tại Sapporo): Ai Cập - Tây Ban Nha (14 giờ 30), Argentina - Úc (17 giờ 30).
Kết quả bóng đá nữ chiều qua: Anh - Chile 2-0, Nhật Bản - Canada 1-1 (bảng E), Brazil - Trung Quốc 5-0, Hà Lan - Zambia 10-3 (bảng F), Thụy Điển - Mỹ 3-0, Úc - New Zealand 2-1 (bảng G).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.