Copa America 2021: Chờ đợi sự hấp dẫn từ trận 'chung kết bảng B' Brazil- Colombia

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
24/06/2021 02:01 GMT+7

Sau 2 trận thắng dễ dàng trước Venezuela 3-0 và Peru 4-0, tuyển Brazil của HLV Tite sẽ chạm trán với đối thủ Colombia, một đội bóng được dự báo sẽ " khó nhai" với các “vũ công Samba”. ( HTV thể thao trực tiếp lúc 7 giờ sáng 24/06/2021) có thể xem là trận ‘chung kết bảng B’ của Copa America.

 
Colombia bất ngờ để thua 1-2 trước tuyển Peru ở lượt đấu trước. Đó là màn thể hiện đáng thất vọng của thầy trò HLV Reinaldo Rueda. Ở giải đấu lần này, thiếu vắng James Rodríguez khiến tuyển Colombia chơi thiếu sáng tạo. Cuadrado, nhân tố được kỳ vọng dẫn dắt lối chơi của Colombia thì kỳ thật anh chưa thể quán xuyến nhiệm vụ quá tầm này.
Trong khi đó, hàng tiền đạo Colombia với cặp "song sát” đã ghi đến 37 bàn cho CLB Atalanta ( giải Serie A mùa rồi) là Zapata- Muriel vẫn chưa chứng minh được giá trị của họ. Trận thua Peru khiến HLV Reinaldo Rueda vỡ ra nhiều điều. Dù không muốn thừa nhận nhưng thực tế đội bóng của ông đang thiếu một nhạc trưởng thật sự. Các cầu thủ Colombia hiện đang chơi khá " xù xì" và thiếu hiệu quả.
Bị giới chuyên môn chỉ trích sau màn trình diễn thất vọng trước Peru, ông Rueda có lý do để " kích hoạt" lại tinh thần thi đấu của các học trò trước chủ nhà Brazil, đội đã thể hiện vị thế ứng viên số 1 cho chức vô địch qua 2 trận thắng như chẻ tre trước Venezuela và Peru.
Ba trận đấu đã qua, HLV Rueda chưa đưa ra một đội hình ổn định. Ngay cả cặp tiền đạo Zapata- Muriel cũng không được đá chung thường xuyên ở đội hình xuất phát. Trong trận gặp Venezuela, cặp tiền đạo này chỉ chơi cùng nhau khoảng hơn 60 phút. Nhưng sau đó ông Rueda lần lượt thay cả hai ra sân nghỉ. Còn trước đó trong trận thắng Ecurdor, thậm chí Zapata và Muriel còn chẳng được chơi cùng nhau.

Sự thất vọng của Colombia khi bất ngờ thua Peru

AFP

Tuy nhiên ở cuộc chạm trán với chủ nhà Brazil có lý do để HLV Reinaldo Rueda sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất. Có thể Zapata- Muriel được vào sân ngay từ đầu, dù rằng có cảm giác HLV Reinaldo Rueda tin tưởng tiền đạo quốc nội Miguel Borja nhiều hơn 1 trong số 2 tiền đạo đang chơi tại Serie A.
Vấn đề chưa hẳn Colombia phải dồn hết tinh lực vào trận cầu với chủ nhà Brazil vì lần gặp gỡ này không phải là cuộc chơi knock-out. Thế nhưng, đây là dịp tốt nhất để Colombia nhìn lại chính họ. Ông Reda sẽ xác định xem khả năng của các học trò thật sự đến đâu trước một tuyển Brazil đang chứng tỏ sức mạnh vượt trội so với phần còn lại ở bảng đấu này.
Chỉ mới chơi 2 trận, các “vũ công Samba” đã khiến đối thủ phải vào lưới nhặt bóng đến 7 lần và họ giữ sạch lưới. Người ta có cảm giác, tại vòng bảng này tuyển chủ nhà của ông Tite muốn thắng ai thì thắng. Nói chính xác là họ chưa gặp ai xứng tầm! Hai trận đấu, HLV Tite sử dụng những sơ đồ chiến thuật hoàn toàn khác nhau và xoay vòng hơn nửa đội hình ở từng trận đấu.
Có 6 tiền đạo trong tay thì ông Tite đã sử dụng hết 5 cái tên: Neymar, Gabriel Jesus, Barbosa,Richarlison, Everton và Firmino. 4 trong 5 cái tên ông tung ra sân đều có bàn thắng. Riêng Neymar đã ghi được 2 bàn. Còn Vinicius Junior thì hình nhu ông Tite đang “ để dành”. Ngay cả tuyến giữa và các cầu thủ hàng phòng ngự, HLV Tite cũng thường xoay tua để thử nghiệm trong 2 trận vừa qua. Xáo trộn liên tục nhưng tuyển Brazil của HLV 60 tuổi “nhà trồng” xứ samba vẫn thắng “rất ngọt” trước Venezuela và Peru.

Neymar và đồng đội sẽ lại thể hiện sự vui mừng

AFP

Thế nhưng có lẽ trận gặp Colombia, HLV Tite phải tung ra sân đội hình mạnh nhất. Cũng giống như người đồng nghiệp Rueda phía Colombia, ông Tite cần tạo ra bộ khung lý tưởng co tuyển Brazil nhằm chuẩn bị cho những cuộc đối đầu gay cấn hơn ở vòng đấu loại trực tiếp và xa hơn là trận chung kết.
Có thể áp lực buộc phải giành chiến thắng trước Colombia không quá lớn nhưng cuộc chạm trán này HLV Tite cần nhận diện đúng “ chân tướng” những nhân sự ưu tú nhất nhằm hình thành đội hình ổn định nhất phục vụ hành trình chinh phục chiếc cúp vô địch Copa America lần thứ 10 của tuyển “ vàng xanh”.
Nên nhớ rằng, ở giải Copa America gần nhất năm 2015, chính Colombia mới là đội đánh bại Brazil 1-0. Và trong 2 trận thuộc khuôn khổ giao hữu và vòng loại World Cup 2022 mới đây, cả hai đều bất phân thắng bại (tỷ số 1-1 và 2-2).

Liệu Colombia có vượt qua áp lực trước chủ nhà Brazil?

AFP

Brazil thắng dễ Peru nhưng Colombia là một thử thách khó hơn với Neymar và các đồng đội. Colombia cần Brazil làm thước đo nhằm kiểm tra năng lực của chính họ. Còn Brazil xem Colombia là “bài test” hữu hiệu để ông Tite tìm ra đội hình lý tưởng cho những toan tính của mình.
Với thực tế ấy thì trận “chung kết bảng B” rất đáng được chờ đợi vì sự chênh lệch về trình độ giữa 2 đối thủ là không nhiều.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.