Copa America 2021: Đá kiểu 'an phận' chờ vòng Tứ kết

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
28/06/2021 19:16 GMT+7

Sáng mai, bảng A Copa Ameria sẽ khép lại vòng bảng với 2 cặp đấu Argentina - Bolivia, Uruguay- Paraguay. Lượt đấu cuối này Lionel Messi và đồng đội thừa sức để thắng Bolivia giành vé nhất bảng. Còn Uruguay và Paraguay chỉ cần hòa thì mỗi đội sẽ đạt được mục tiêu của riêng mình.

 Argentina đang có 7 điểm tạm xếp đầu bảng A. Nếu thắng Bolivia thì đội bóng " xứ Tango" sẽ giành vé nhất bảng bất chấp kết quả cặp đấu giữa Uruguay - Paraguay. Như vậy ở Tứ kết, Argentina sẽ gặp Ecuador, đội xếp thứ tư bảng B. Điều này sẽ giúp đội bóng của ông Scaloni có thể dễ dàng tiến vào bán kết mà không mất quá nhiều sức do Ecuador không cùng đẳng cấp với Lionel Messi và đồng đội.
Qua 3 trận đấu gặp Chile, Uruguay, Paraguay tuyển Argentina chỉ ghi được 3 bàn và thủng lưới 1 bàn. Số lượng bàn thắng này xem ra quá khiêm tốn so với " kỳ phùng địch thủ" Brazil ở bảng B. Nó phản ánh khả năng chơi bóng còn chưa thanh thoát, hàng công chưa hoàn toàn " thông nòng" và nhất là phong độ của Lionel Messi, Aguero, Di Maria và dàn cầu thủ trẻ như Lautaro Martinez, G. Lo Celso, Palacios...chưa vào "phom".
Vì vậy trước một Bolivia "vô hại" khi không có thứ "vũ khí" là độ cao hơn 3.000 m so với mực nước biển - nơi mà hầu hết các đối thủ đều "ngợp" do không quen độ cao nơi đây thì các chân sút Argentina có cơ hội chỉnh sửa "thước ngắm", rèn giũa "chân tiền" trước khi bước vào vòng đấu knock-out. Trước Bolivia mà Argentina đã giành chiến thắng áp đảo 28/40 lần đối đầu trong lịch sử, và thắng 5/6 trận gần nhất thì nếu "La Albiceleste" giành thêm trận thắng dễ dàng nữa cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Trong khi đó, cuộc chạm trán giữa Uruguay và Paraguay cũng dự báo không có nhiều "đột biến".Paraguay hiện có 6 điểm và xếp ngay sau Argentina. Tuy nhiên có lẽ họ cũng không muốn lao vào cuộc chạy đua quá mất sức cho vị trí đầu bảng khi gặp Uruguay.
Trận này, nếu tình huống xấu nhất xảy ra với Paraguay là thua Uruguay và rơi xuống thứ ba của bảng, khi đó họ sẽ gặp Peru, một đối thủ mà trong 7 lần chạm trán từ năm 2014 đến nay Paraguay thua đến 6 và chỉ hòa 1. Rõ ràng Peru là một đối thủ rất khó chịu đối với đội bóng của HLV Manuel Berizzo ( người Argentina). Trường hợp hòa Uruguay, tuyển Paraguay sẽ xếp thứ 2 và gặp đội xếp thứ ba bảng B là Colombia.

Paraguay rất mạnh mẽ trong trận thắng Chi Lê

AFP

Thực chất, so với Peru, thì " thương hiệu Colombia" vẫn lớn hơn nhưng hiện tại về phong độ, đội bóng này không đáng ngại. Vả lại, trong 3 lần đối đầu gần nhất tại khuôn khổ Copa Ameria 2019, giao hữu và vòng loại World Cup 2022, Paraguay đánh bại Colombia đến 2 lần cùng tỷ số 2-1, một lần thua với tỷ số sít sao 0 - 1. Trước Colombia thiếu hẳn "nhạc trưởng" khi không có James Rodriguez và thể hiện phong độ trồi sụt ở vòng bảng, đây có lẽ là một sự lựa chọn hợp lý ở Tứ kết dành cho tuyển Paraguay.
Với Uruguay của HLV "lão làng" Tabarez thật không có sự lựa chọn nào tốt hơn là kết quả hòa nhẹ nhàng trước Paraguay mà vẫn bảo toàn được lực lượng trước khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp.Kết quả ấy vừa đủ giúp đội bóng của Luiz Suarez và Edison Cavani đứng thứ ba, tức xếp trên Chile về hiệu số, tránh phải gặp Brazil quá sớm.
Xét về phong độ, hiện tại Uruguay đang gặp nhiều vấn đề. Thể lực của họ chưa tốt cộng với sự phập phù của cặp " song sát" Cavani-Suarez khiến đội bóng của HLV Tabarez nhiều lúc chơi bế tắc, đơn điệu. Những nhân tố trẻ như tiền vệ Bentancur, Valverde hay tiền đạo Ocompo, Torres...chưa thể là những "cascadeur" xứng đáng cho các đàn anh. Uruguay lúc này cần tìm kết quả hợp lý và đạt mục tiêu "dưỡng sức" cho lượt trận gay cấn ở Tứ kết.

Suarez liệu có giúp Uruguay bật lên ở trận cuối vòng bảng?

AFP

Thực tế đó, cộng với việc nếu xếp thứ ba và gặp Peru, đối thủ mà tuyển Uruguay đã thắng đến 38/69 gặp nhau trước đây có lẽ là một phép tính không tồi cho HLV Tabarez. Hòa nhau, chắc chắn là kết quả làm cho Uruquay và cả Paraquay hài lòng.
Xem ra, lượt cuối bảng A, các đội sẽ đá theo kiểu an phận chờ vòng Tứ kết để bung sức.

Highlights Brazil 1-1 Ecuador: Selecao đứt mạch chiến thắng với đội hình dự bị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.