Mùa lịch 2007: Giá rẻ hơn so với những năm trước

28/11/2006 21:56 GMT+7

Mùa lịch năm nay, đặc biệt với lịch bloc, đã có thay đổi nhiều so với các năm trước đây. Con số phỏng chừng đáp ứng nhu cầu khoảng 14 đến 15 triệu bloc lịch cho toàn quốc không còn nằm trong tay một ban quản lý với hệ thống ấn hành theo khuôn khổ định trước, mà tỷ lệ chiết khấu đã thả nổi đến... 50%, làm ngẩn ngơ những nhà làm lịch.

NXB Văn hóa, NXB Nông nghiệp, NXB Chính trị quốc gia, NXB Giáo dục, NXB Đà Nẵng, NXB Đại học Quốc gia, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Thể dục thể thao, NXB Thanh Hóa... đã kết hợp với các doanh nghiệp tư nhân, hoặc một số các "danh gia" trong làng lịch để thực hiện lịch bloc năm Đinh Hợi. Trong cuộc vận hành đó, có một số hoạt động liên kết đi tìm tiếng nói chung trong dòng lịch bloc đã xuất hiện tự phát. Có thể nêu trường hợp Công ty cổ phần văn hóa Á Châu với 24 thành viên. Đáng ghi nhận là mỗi thành viên trong công ty này phần lớn đang ở vị trí giám đốc một công ty riêng ở TP.HCM. Thành viên thứ 25 của họ là Công ty sách Hà Nội đảm nhiệm việc phát hành lịch bloc của công ty này ở khu vực phía Bắc. Như vậy, đây là một trong những điển hình về sự hợp tác làm lịch có quy mô toàn quốc do các cá nhân và tập thể tự đứng ra bắt tay nhau.

Cũng vậy, với hình thức hợp tác tương tự, Công ty Duyên Việt liên kết với NXB Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Trung tâm xuất bản và phát hành, công ty An Hảo để ấn hành lịch bloc 2007 theo thiết kế mỹ thuật riêng. Giám đốc công ty này là ông Vũ Minh Châu khẳng định việc xuất bản lịch bloc sau thời nhà nước xóa bỏ cơ chế độc quyền thật sự mở ra một thị trường sinh động; dù cho đến cuối tháng 11/2006 một số mẫu lịch chưa bán chạy và không thu được lợi nhuận như mong muốn nhưng vẫn mở ra những khả năng mới thông thoáng hơn cho những năm sau.

Điều đó được xác định thêm qua tiến trình mở cửa cho tư nhân làm lịch tờ vào những năm trước đây. Năm nay, giá lịch tờ giữ mức trung bình 8.000đ - 9.000đ một bộ. Giá này so với 10 năm trước khi chưa "mở cửa" (đến 16.000đ một bộ với cùng chất lượng giấy và khuôn khổ) là rẻ hơn một nửa. Như vậy lịch tờ nhờ "thả ra" sớm cho tư nhân tham gia khiến sức cạnh tranh đưa đến hiệu quả tất yếu là chất lượng (lịch tờ) ngày càng cao, giá càng hạ. Năm nay, lịch tờ có bạn đồng hành trên đường "mở cửa" là lịch bloc, đang thực sự làm thị trường lịch Đinh Hợi 2007 ở Việt Nam trở nên có ý nghĩa trong bối cảnh hòa nhập cùng WTO trên lĩnh vực phổ biến những ấn phẩm văn hóa sao cho có lợi nhất đối với người tiêu dùng trong nước.

Mùa lịch năm nay đã diễn ra khá bình yên so với những dự báo. Cho đến nay xem như đã hoàn tất việc bán sỉ, chỉ còn một số bán lẻ vẫn tiếp tục cho đến hết năm. Nhiều người thắc mắc, nếu không có "dội chợ", sao lại xuất hiện việc giảm giá tại các điểm bán lịch? Đó là vì mức chiết khấu năm nay chưa hợp lý với khoảng 40-50% so với mọi năm chỉ trên dưới 30%- điểm hạn chế lớn nhất của mùa lịch "tự chủ" đầu tiên này. Tỷ lệ chiết khấu như vậy là cao, hoàn toàn chưa phù hợp. Một số nhà làm lịch, do chạy theo lợi nhuận, nên chưa chú trọng đến chất lượng. Mức chiết khấu giữa các nơi lại không đồng nhất ít nhiều tạo hoang mang cho người tiêu dùng vì không biết giá nào là thực, ảo và mức giá có phù hợp với chất lượng thực của lịch hay không. Nhưng theo tôi, tình hình này sẽ sớm bình ổn trong một hai năm tới. Những nhà sản xuất lịch không chuyên, tham gia thị trường theo kiểu nghiệp dư và manh mún sẽ phải rời thị trường. Mùa lịch năm nay có mẫu mã đa dạng, hình ảnh đẹp vượt hẳn so với các năm, khung giá cũng đa dạng, tạo  nhiều khả năng lựa chọn cho khách hàng. Giá cả đã giảm hẳn so với các năm trước: giá bìa giảm khoảng 10%, ngoài ra, do mức chiết khấu cao từ khoảng 40-50% nên mức giá trên thực tế đến người tiêu dùng đã giảm khoảng 30% so với các năm trước - Ông Phạm Minh Thuận (tổng giám đốc FAHASA TP.HCM)

Vinh Nguyễn
(ghi)

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.