Cườm nước

04/05/2014 03:20 GMT+7

Tôi bị cườm nước ở mắt trái đã mổ cách đây hơn một năm. Nay mắt phải của tôi lại nhìn không rõ, như có màn sương che mắt. Có người nói nếu mổ thì sau vài năm hai mắt sẽ mù luôn, xin hỏi đúng không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (leduyhung@...)

- Cườm nước là tình trạng tổn hại thần kinh thị giác, có thể xảy ra dưới hai dạng: cấp tính hoặc mạn tính. Đối với cơn tăng áp cấp tính, áp lực trong mắt tăng cao, bệnh nhân bị giảm thị lực nhanh chóng, kèm đau nhức, nhìn mờ, nhìn đèn có quầng màu, đôi khi buồn nôn, nôn ói và có thể đau bụng.

Tuy các triệu chứng rầm rộ, nhưng nếu bệnh nhân đến sớm, xử trí kịp thời thì có khả năng hồi phục thị lực. Đối với dạng mạn tính, áp lực trong mắt tăng ít, hoặc không tăng, thị trường (vùng nhìn) bị thu hẹp dần cho tới khi chỉ còn thị trường hình ống. Thường bệnh phát hiện muộn do không có triệu chứng đau nhức hoặc sụt giảm thị lực cấp, điều trị ít khả quan, chỉ để giữ nguyên trạng, do lớp sợi thần kinh đã bị tổn hại vĩnh viễn.

Đối với trường hợp của bạn hỏi ở trên, khi đã bị một bên mắt, mắt còn lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường, tuy nhiên chỉ một triệu chứng nhìn mờ chưa đủ để kết luận. Bạn cần đi khám để được đo thị trường, chụp cắt lớp gai thị. Dựa trên các kết quả này, bác sĩ nhãn khoa mới có thể kết luận và đưa ra chẩn đoán chính xác cùng những trị liệu phù hợp.

TS-BS Trần Hải Yến

>> Nguy cơ mù lòa vì cườm nước
>> Khám tầm soát bệnh cườm nước

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.