Dư luận thế giới đánh giá cao Việt Nam tổ chức APEC-14

18/11/2006 12:32 GMT+7

Trong những ngày qua, dư luận báo chí thế giới tiếp tục đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương/APEC-14 và các chuyến thăm chính thức cấp cao đến nước ta nhân dịp này.

Các phương tiện thông tin đại chúng hàng đầu của Trung Quốc đều đưa nổi bật những thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hãng Tân Hoa xã và các nhật báo lớn đăng trên trang nhất tin về các cuộc hội đàm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với các nhà lãnh đạo cấp cao nước ta gồm Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Tân Hoa xã và các báo Trung Quốc đều nêu bật quan hệ hợp tác hữu nghị Trung-Việt, khẳng định hai bên kiên định phương châm "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai", thúc đẩy toàn diện quan hệ Trung-Việt trong thời kỳ mới, không ngừng nâng quan hệ giữa hai Đảng hai nước lên tầm cao mới". Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 16 và 17/11 đã phát tin về hoạt động của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong chuyến thăm Việt Nam.

Tất cả các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ đêm 16 và ngày 17/11 đều đưa tin về việc Tổng thống Mỹ George W. Bush thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị APEC. Báo Bưu điện Pittsburgh cho rằng chuyến thăm Việt Nam và dự APEC đã tạo cho ông Bush cơ hội để thúc đẩy các lợi ích của Mỹ. Một số báo lớn của Mỹ viết: "Trên đường từ sân bay về Hà Nội, ông Bush đã chứng kiến những tấm pa-nô phản ánh nền kinh tế thị trường đang phát triển tại Việt Nam...". Trong cuộc gặp Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết, ông Bush nói rằng đã tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động và không khi phấn khích tại Việt Nam. Ông đánh giá Việt Nam là một con hổ trẻ và Mỹ mong muốn quan hệ giữa hai nước ngày càng gần gũi hơn.

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập đưa tin dưới nhan đề "Đỉnh cao của mối quan hệ Việt - Mỹ", nhật báo Tiến bộ Ai Cập (Le Progrès égyptien) ngày 18/11 đã đăng nổi bật trên trang quốc tế sự kiện Tổng thống Mỹ Bush thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị APEC-14 tại Hà Nội. Bài báo nhận định chuyến thăm này là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Trong bản tin chiều 17/11, nhật báo điện tử La Tercera của Chile đưa tin chuyến thăm Việt Nam của nữ Tổng thống Michelle Bachellet, đánh giá cao việc ký Biên bản ghi nhớ về đàm phán tiến tới ký kết hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương Chile/Việt Nam, coi đây là một cột mốc lịch sử trong quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai đất nước có cùng trình độ phát triển. Theo bài báo, quan hệ Việt Nam/Chile qua 35 năm phát triển đưa kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt 108 triệu trong năm 2005 và có thể tăng mạnh trong những năm tới, sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.