Lãi suất gây khó cho doanh nghiệp

17/11/2008 22:59 GMT+7

Lãi suất (LS) cho vay của các ngân hàng (NH) liên tục giảm từ hơn nửa tháng trở lại đây, mức trần lãi suất cho vay còn 18%/năm. Dù vậy các doanh nghiệp (DN) vẫn cho rằng LS này còn rất cao.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty thủy sản Út Xi, nói các DN hiện nay không chịu nổi mức LS cho vay 18%/năm. Một số mặt hàng thủy sản có tính thời vụ, chẳng hạn như tôm sú,  nên DN cần nhiều vốn để thu mua dự trữ sản xuất ngoài vụ. Nếu LS cho vay 18%/năm vẫn duy trì sang đến đầu năm 2009 thì các nhà máy sẽ phải thu hẹp quy mô sản xuất, thậm chí có thể đóng cửa.

Theo ông Anh, giá thủy sản tại Ấn Độ và một số nước hiện thấp hơn giá của VN. Tình hình khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến mức chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu u, Nhật đều giảm. Do đó khả năng tăng doanh số xuất khẩu rất khó khăn. Các DN trong nước chỉ còn cách phải tập trung giảm chi phí đầu vào để có giá thành cạnh tranh hơn.

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất thương mại may Sài Gòn (GMC), nói từ nhiều tháng nay, do LS vay tiền đồng cao nên DN chủ yếu vay USD. Năm 2007, công ty có phát hành cổ phiếu và nguồn vốn này đã phần nào giúp giảm áp lực vay ngân hàng. Ở thời điểm trả lương cho nhân viên, công ty cũng có vay tiền đồng của ngân hàng và ngay khi đối tác thanh toán thì phải lập tức thanh toán lại cho ngân hàng để hạn chế tiền lãi phải trả.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Liên minh HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), LS hiện nay chỉ có thể chấp nhận trong một giai đoạn ngắn chứ nếu duy trì dài hạn sẽ gây khó khăn cho DN. Trong thời gian qua, việc LS vay cao khiến Saigon Co.op phải cân nhắc việc mở rộng mạng lưới siêu thị. Số vốn đầu tư cho một siêu thị khoảng 50 tỉ đồng, trước đây vay ngân hàng với LS chỉ 10%/năm, nay LS tăng lên gần gấp đôi nên phải xem xét lại.

“LS cho vay USD ở nước ngoài hiện nay cũng đang rất thấp khoảng 3%/năm đối với kỳ hạn 3 tháng, trong khi LS cho vay USD tại VN cao gấp 2 đến 3 lần. Thế nhưng không phải DN nào cũng có thể vay được. Nguồn vốn vay nước ngoài rẻ hơn trong nước nhưng phía nước ngoài lại yêu cầu một ngân hàng trong nước đứng ra bảo lãnh cho DN. Tuy nhiên hiện nay không có ngân hàng nào thực hiện việc bảo lãnh này. Chúng tôi cũng biết rằng trong bối cảnh lạm phát, các ngân hàng đang chịu nhiều áp lực hút vốn về. Nhưng để các DN có thể sản xuất, kinh doanh được thì mức LS cho vay tiền đồng ở 10% - 12%/năm là hợp lý”, ông Nguyễn Tuấn Anh kiến nghị.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.