Học nghề tại Úc

11/11/2007 23:15 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên về chính sách thu hút sinh viên quốc tế của Úc, ông Tony Burchill, Lãnh sự thương mại, Trưởng đại diện thương mại Chính phủ Úc tại TP.HCM, cho biết:

- Có thể khẳng định Chính phủ Úc luôn mở cửa với du học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam. Giáo dục Úc hấp dẫn du học sinh bởi ba yếu tố: thủ tục cởi mở, chi phí hợp lý và sự bảo đảm quyền lợi cho sinh viên quốc tế thông qua một Bộ luật về Dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế ra đời năm 2000. Luật này quy định các cơ sở đào tạo phải đáp ứng những điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, chương trình học và đội ngũ giáo viên để được quyền tiếp nhận sinh viên quốc tế tới học. Mỗi cơ sở đào tạo và mỗi khóa học có sinh viên quốc tế đều được cấp một mã số CRICOS thuộc hệ thống đăng ký các trường tiếp nhận du học sinh của Liên bang. 

* Thanh Niên: Chúng tôi nhận thấy một điều rất đặc biệt là cùng với Anh và New Zeal

and, Úc rất chú trọng đến đào tạo nghề và bậc học cao đẳng. Xin ông cho biết lý do?

- Ông Tony Burchill: Cảm ơn đã đề cập tới một vấn đề rất thú vị. Tôi cho rằng giáo dục Úc mở ra hai hướng đi cho tương lai nghề nghiệp và thành đạt của sinh viên: đại học và học nghề. Trong bất cứ hướng đi nào, sinh viên đều được cung cấp kiến thức và một trình độ học vấn để có được một công việc, một chỗ đứng trong cuộc sống. Có khá nhiều người thành đạt trong xã hội Úc đã bắt đầu sự nghiệp của mình ngay sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề.

Về hệ thống trường đại học và cao đẳng Úc, tôi xin nhường lời cho bà Trần Thu Hương, Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục Úc tại Việt Nam (AEI Vietnam) giới thiệu chi tiết hơn.

- Bà Trần Thu Hương: Úc có 40 trường đại học, trong khi số trường đào tạo nghề là khoảng 885 trường. Hệ thống giáo dục Úc gắn liền với nhu cầu của xã hội và tạo một môi trường linh hoạt để sinh viên có thể lên kế hoạch học tập dài hạn cho tương lai nhờ vào tính liên thông của hệ thống văn bằng.

* Thanh Niên: Xin cám ơn ông, bà.

Vĩnh Thắng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.