Tình huống pháp lý

26/12/2009 22:09 GMT+7

Gia đình tôi có 5 anh em. Mẹ tôi mất cách đây 2 năm có để lại một căn nhà không lập di chúc, chưa có chủ quyền. Nay cha tôi đã 70 tuổi, muốn bán để lấy tiền làm ăn nhưng anh em tôi không đồng ý vì cha đã lớn tuổi. Như vậy cha tôi có thể đơn phương bán căn nhà này không? Nhà chưa có chủ quyền thì có được khai di sản thừa kế không? (Nguyễn Thị Nga, Q.Tân Phú, TP.HCM)

- Điều 167 Bộ luật Dân sự năm 2005 về đăng ký quyền sở hữu tài sản quy định: “Quyền sở hữu đối với bất động sản được đăng ký theo quy định của bộ luật này và pháp luật về đăng ký bất động sản…”.

Trường hợp này căn nhà của cha mẹ bạn chưa có chủ quyền hợp pháp nên không thể phát sinh các giao dịch mua bán, chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Do đó cha của bạn cần tiến hành thủ tục xin cấp chủ quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định.

Vì đây là tài sản chung của vợ chồng (của cha và mẹ bạn) và mẹ bạn đã mất. Sau khi căn nhà trên được cấp chủ quyền hợp pháp, bạn cùng với cha và các anh em tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo pháp luật đối với phần tài sản mà mẹ bạn để lại khi qua đời.

Cha của bạn không thể đơn phương bán căn nhà trên nếu không có sự đồng ý của các đồng thừa kế.

 Luật sư Trần Ngọc Quy (Đoàn luật sư TP.HCM)tinhhuongphaply@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.