Tối hậu thư trá hình

04/11/2007 00:59 GMT+7

Bản báo cáo mới được công bố của EU về mức độ chín muồi của khả năng kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ và các nước trên bán đảo Balkan giống như gáo nước lạnh hơn là lời cổ vũ động viên đối với những quốc gia đang khao khát được gia nhập EU này. Những đánh giá của EU về tình hình cải cách luật pháp và thể chế, điều chỉnh chính sách và đáp ứng những điều kiện của EU cũng như kết luận trong bản báo cáo rằng năm 2008 là năm quyết định đối với các nước này đều mang khẩu khí và ngôn từ của một tối hậu thư.

Khen ngợi thì ít mà chê trách thì nhiều, khích lệ chỉ là phụ mà răn đe mới là chính – bản báo cáo này không chỉ cho thấy các ứng cử viên muốn gia nhập EU kia chưa đủ điều kiện để được kết nạp vào EU mà thậm chí, và điều này mới đáng được chú ý hơn, EU hiện chưa sẵn sàng để thu nạp các nước này.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Croatia chứ chưa nói đến các nước ở phía Tây bán đảo Balkan,  bản báo cáo này đều cho rằng “cải cách chưa đủ tầm và quyết tâm chưa đủ mức”, EU muốn thấy tiến triển cụ thể, EU cảnh báo không được để cải cách giậm chân tại chỗ, EU thúc giục các ứng cử viên này phải chạy chứ không bò về phía EU trong khi EU chỉ đứng tại chỗ hờ hững vẫy gọi.

EU còn chơi cái trò ú tim này với những ứng cử viên kia vì trên thực tế EU chưa chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ về thể chế và tài chính, tổ chức và cả dư luận cho đợt kết nạp thành viên mới. Hiện tại, EU cũng đã đâu vượt qua được hết những hậu quả của lần mở rộng liên minh trước, đâu đã thuận buồm xuôi gió trong nội bộ với những thành viên mới. Một khi chưa giải quyết xong được vấn đề thể chế chính trị cho Kosovo thì làm sao EU có thể kết nạp được mấy nước trên bán đảo vào EU mà cho tới nay EU đã làm được gì đâu để đưa Kosovo “thích ứng hoá” với EU về kinh tế và chính trị. Vì thế, cái tối hậu thư trá hình kia cũng còn là một cách để EU che giấu thực tế nói trên.  

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.