Cư trú nhiều nơi, làm sao để xác nhận "độc thân" ?

22/11/2007 00:36 GMT+7

* Tôi sinh năm 1973, quê gốc ở Hà Nội, quá trình công tác tôi phải luân chuyển nhiều nơi. Hiện nay tôi đã có hộ khẩu tại TP.HCM. Do rời Hà Nội đã lâu mà không khai báo tạm vắng nên công an địa phương đã xóa hộ khẩu từ năm 1995, tại các địa phương khác tôi chỉ có đăng ký tạm trú. Giờ đây, tôi kết hôn với người bạn gái ở TP Biên Hòa. Khi đến UBND địa phương nơi vợ tôi thường trú để đăng ký kết hôn (ĐKKH) thì họ bắt tôi phải xác nhận "độc thân" từ lúc đủ tuổi kết hôn đến nay (từ năm 1993 đến năm 2007). Xin cho tôi biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (Nguyễn Văn Đông, Q.9, TP.HCM)

- Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ có quy định về thủ tục kết hôn như sau: Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này nhưng ĐKKH tại xã, phường, thị trấn khác thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về tình trạng hôn nhân (TTHN) của người đó.

Về nguyên tắc thì UBND cấp xã chỉ xác nhận TTHN theo các giấy tờ cư trú như: sổ hộ khẩu, sổ tạm trú..., và việc xác nhận TTHN phải liên tục từ khi đủ tuổi kết hôn đến lúc ĐKKH. Tuy nhiên, đối với những người cư trú nhiều nơi, hoặc không có đăng ký cư trú hợp pháp thì việc xác nhận gặp nhiều khó khăn hoặc không thể xác nhận được.

Để "gỡ vướng" những trường hợp này, ngày 5.6.2006 Bộ Tư pháp đã có Công văn số 2488/BTP-HCTP hướng dẫn các địa phương như sau: Đối với việc xác nhận TTHN để kết hôn mà đương sự đã cư trú nhiều nơi thì chỉ cần xác nhận TTHN tại nơi đang cư trú, còn những nơi cư trú trước đó cho phép đương sự làm giấy cam kết về TTHN (chưa kết hôn với ai/đã ly hôn/vợ (chồng) đã chết). Giấy này phải có xác nhận chữ ký của đương sự tại UBND cấp xã.

Như vậy, trong trường hợp trên anh chỉ cần xác nhận TTHN tại UBND phường nơi cư trú (TP.HCM), còn những nơi cư trú cũ anh chỉ cần làm giấy cam kết về TTHN theo hướng dẫn trên đây.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.