Những vấn đề sức khỏe từ đồ chật

17/05/2012 03:01 GMT+7

Nhằm tạo ấn tượng hấp dẫn, quần áo bó sát là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, mặc quần áo hoặc mang giày quá chật thường xuyên không chỉ làm hỏng vóc dáng mà còn có những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

 Những vấn đề sức khỏe từ đồ chật
Những đôi giày chật có thể gây thương tổn đôi chân - Ảnh: Shutterstock

Quần

Mặc quần jeans bó có thể khiến bạn đi lại không như bình thường. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Canadian Medical Association Journal cho thấy quần bó sát làm tăng đáng kể rủi ro bị chứng đau dây thần kinh đùi dị cảm (meralgia paresthetica). Đây là tình trạng ép dây thần kinh chạy từ vùng chậu đến đùi ngoài, gây đau buốt, tê và nóng ran. Các triệu chứng này chỉ biến mất sau khi phái nữ chuyển sang mặc lại quần rộng khoảng 4-6 tuần.

Đàn ông thừa cân cố nhét mình vào quần chật cũng có thể bị chứng thoát vị bụng. Theo tiến sĩ Octavio Bessa thuộc Đại học Stanford (Mỹ), 80% bệnh nhân bị đau bụng và ợ nóng sau khi ăn, do mặc quần bó chật hơn vòng eo của họ.

Cổ áo và cà vạt

Áo sơ mi với cổ áo quá chật và cà vạt được thắt quá chặt có thể làm tăng rủi ro bị bệnh mắt nghiêm trọng. Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san British Journal of Opthalmology, cổ áo quá chật và cà vạt quá chặt làm gia tăng áp lực lên tĩnh mạch cảnh ở vùng cổ, từ đó làm tăng áp lực lên mắt, khiến mắt lồi ra. Tăng áp lực là một trong những nguyên nhân chính của bệnh tăng nhãn áp.

Theo một cuộc nghiên cứu khác của Đại học Cornell (Mỹ), 7/10 đàn ông có xu hướng mua áo sơ mi quá chật đối với họ. Áo quá chật có thể hạn chế sự lưu thông máu đến não thông qua động mạch cảnh, dẫn đến những cơn nhức đầu, mắt mờ và chóng mặt, đồng thời làm tăng căng thẳng ở lưng và vai. 

Giày

Phụ nữ Anh tiêu tốn hơn 30 triệu bảng mỗi năm để chữa những căn bệnh như viêm ngón chân, chai chân và tắc dây thần kinh chân do mang giày quá chật. Bên cạnh đó, việc cố nhét ngón chân vào một đôi giày chật chội cũng là nguyên nhân chính gây ngón chân hình búa. Đây là tình trạng khớp chân bị bẻ cong và ngón chân cong lại như hình đầu búa, thay vì duỗi thẳng như bình thường. Bệnh nấm da chân có thể xảy đến với bất kỳ ai mang giày chật lâu do tình trạng không thoáng khí xung quanh bàn chân.

Ngoài ra, giày chật đặc biệt có hại cho những bệnh nhân tiểu đường, vốn dễ bị các vấn đề về chân, chẳng hạn như loét. Một khi vết loét ở chân bị nhiễm trùng thì họ có thể phải cưa chân để bảo toàn tính mạng. 

Quần lót

Không nên đánh giá thấp khía cạnh thuận tiện và hợp thời trang của quần lót. Phụ nữ mặc váy hoặc quần bó và không muốn có đường lằn quần lót, thường chọn dạng quần lót dây hoặc quần lọt khe. Chính kích cỡ nhỏ, mỏng và chật tạo ra tình trạng không thông thoáng, gây ngứa ngáy, nóng rát, tạo điều kiện cho nấm phát triển. Bên cạnh đó, quần lót dây còn có thể tạo điều kiện để vi khuẩn tiến về trước, gây ra các bệnh nhiễm trùng như viêm bàng quang.

Theo tiến sĩ Geeta Nargund thuộc Đại học St.George (Anh), đối với đàn ông, quần lót chật có thể gây vô sinh và tổn thương tinh hoàn. 

Áo lót

Phụ nữ phải hết sức thận trọng với việc chọn áo ngực. Theo các chuyên gia thuộc Đại học Portsmouth (Anh), nếu cỡ bầu ngực hoặc lưng không chính xác, sức nặng của bộ ngực sẽ tác động trực tiếp đến vai thay vì “lan tỏa” khắp lưng, dẫn đến đau vai và lưng. Tuy nhiên, không phải chỉ phụ nữ có vòng 1 lớn mới bị tình trạng này. Người có vòng 1 nhỏ và mặc áo độn ngực có khi cũng bị đau lưng do áp lực của áo ngực lên lưng.

Trong khi đó, áo nâng ngực có thể hạn chế cử động của xương đòn và xương sườn trên, vốn có thể gây đau, khó thở, thậm chí tiêu cơ.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.