Trung Quốc thả tàu Nhật Bản sau khi nhận bồi thường 28 triệu USD

24/04/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Một tòa án Trung Quốc vào ngày 24.4 đã ra quyết định thả chiếc tàu hàng Nhật Bản bị tịch thu để cấn nợ trước đó, sau khi chủ tàu trả khoản tiền bồi thường lên tới 28 triệu USD

(TNO) Một tòa án Trung Quốc vào ngày 24.4 đã ra quyết định thả chiếc tàu hàng Nhật Bản bị tịch thu để cấn nợ trước đó, sau khi chủ tàu trả khoản tiền bồi thường lên tới 28 triệu USD, trong một vụ kiện tụng có từ hồi Thế chiến 2.

>> Trung Quốc tịch thu tàu Nhật để cấn nợ hồi… Thế chiến thứ 2


Tàu Baosteel Emotion của hãng vận tải Mitsui O.S.K. (Nhật Bản) đang neo đậu tại một cảng biển ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tòa án Hàng hải Thượng Hải, Trung Quốc vào hôm 23.4 thông báo đã giữ lại một tàu chở hàng lớn của Mitsui O.S.K. (Nhật Bản) do hãng vận tải này không chịu trả một khoản nợ phát sinh từ hồi những năm 1930 cho một công ty Trung Quốc, theo AFP.

Giới quan sát nhận định vụ việc “có mùi” chính trị do quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 24.4 (giờ địa phương), tòa án đã gỡ bỏ lệnh giam giữ tàu Baosteel Emotion”, AFP dẫn thông báo của tòa án.

Mitsui đã “chấp hành nghĩa vụ của mình” bằng việc trả tiền bồi thường 28 triệu USD, án phí trị giá khoảng 390.000 USD, tòa án Thượng Hải cho hay.

Trước đó, chính phủ Nhật đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc trong vụ tịch thu con tàu và cảnh báo vụ việc có thể gây ra “tác động dọa dẫm đối với doanh nghiệp Nhật đang làm ăn ở Trung Quốc”.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng Bắc Kinh muốn thông qua vụ bắt giữ tàu Nhật để làm đậm các tuyên bố chủ quyền biển đảo ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Tokyo vào hôm 23.4.

Tàu Baosteel Emotion dự kiến sẽ rời Trung Quốc vào cuối ngày 24.4 (giờ địa phương), hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho hay.

Hoàng Uy

>> Nhật, Nga đồng ý làm hòa sau Thế chiến thứ 2
>> Lẽ ra Thế chiến thứ 2 kết thúc sớm hơn...
>> Số phận của một nữ đao phủ Nga trong thế chiến thứ 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.