Hiểu sao cũng được

04/04/2014 03:00 GMT+7

Tấm bản đổ cổ thể hiện Trung Quốc vào năm 1735 do Thủ tướng Đức Angela Merkel tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gây nhiều bàn tán về mục đích và ý nghĩa.

Quà tặng trong ngoại giao thường bao hàm ẩn ý chính trị và văn hóa của người tặng còn bản đồ cổ luôn nhạy cảm do ranh giới quốc gia thể hiện trong đó thường không giống ranh giới hiện tại. Vì thế, nó có giá trị pháp lý đặc thù và hay được sử dụng làm bằng chứng cho chủ quyền và lãnh thổ.

Món quà của bà Merkel khiến dư luận bàn tán vì 2 lý do. Thứ nhất là Trung Quốc vào năm 1735 khác với hiện tại về diện tích. Những biến cố lịch sử trong thế kỷ 19 đã làm thay đổi ranh giới Trung Quốc ở khu vực giáp Nga hiện tại. Thứ hai là vừa xảy ra chuyện Nga tiếp nhận Crimea mà phương Tây trong đó có Đức, không ngăn cản nổi. Những đối tác này đang tiến hành các biện pháp cô lập và trừng phạt Nga. Họ rất muốn Trung Quốc đứng về phía họ nhưng Trung Quốc không phản đối Nga.

Vì thế mà có thể hiểu ngầm ý của món quà này theo nhiều hướng và cách nào cũng có lý của nó. Một cách hiểu là việc Đức có tấm bản đồ lịch sử xa xưa đến thế chứng tỏ là ngay từ thời ấy người Đức đã rất quan tâm đến Trung Quốc và đó là nền tảng tốt cho việc phát triển quan hệ song phương hiện đại. Một cách hiểu khác cho rằng nữ thủ tướng muốn nhắc nhở Trung Quốc nhớ chuyện mình, nhìn việc Nga làm ở Crimea và nên hòa đồng cùng phương Tây trong quan hệ với Nga. Thực hư thế nào thì có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết.

La Phù 

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.