Dự kiến từ ngày 1.1.2007: Mua sim ĐTDĐ phải đăng ký

25/12/2006 23:13 GMT+7

Đây là đề án quản lý thuê bao trả trước đã được Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT) trình Chính phủ và dự kiến sẽ áp dụng từ 1.1.2007.

Theo đề án của Bộ BCVT, từ 1.1.2007, các thuê bao trả trước đăng ký mới sẽ phải đăng ký các thông tin như số máy, ngày tháng sử dụng dịch vụ, họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc hộ chiếu. Đối với những người chưa có CMND hoặc hộ chiếu có nhu cầu sử dụng điện thoại di động trả trước có thể nhờ người có CMND hoặc hộ chiếu đứng tên đăng ký sử dụng. Đối với các thuê bao trả trước đã đăng ký trước 1.1.2007, việc đăng ký lại sẽ được thực hiện từ 1.4.2007 và kết thúc đăng ký lại vào 6.2008.

Đề án của Bộ BCVT nêu rõ, việc không có các thông tin về các thuê bao trả trước đã dẫn việc gửi tin nhắn quấy rối, gọi quốc tế về Việt Nam bất hợp pháp, lưu truyền các thông tin xấu... mà không thể xác định danh tính của chủ thuê bao. Bộ BCVT nhận định, việc tăng cường quản lý các thuê bao trả trước sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và hiệu quả sử dụng các tài nguyên viễn thông và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần đảm bảo lợi ích hợp pháp của người sử dụng, ngăn ngừa các phần tử xấu lợi dụng mạng điện thoại di động gây mất ổn định xã hội... Những lập luận này của Bộ BCVT đều được các doanh nghiệp nhất trí trong những cuộc họp gần đây.

Tuy nhiên, để thực hiện quy định này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động có thể sẽ gặp một số trở ngại trong việc kinh doanh. Quan chức cấp cao của một mạng di động cho biết: "Đúng là quản lý chặt thì chống được việc quấy rối của các phần tử xấu nhưng mà chúng tôi sẽ rất khó khăn trong việc bán hàng. Nếu như hiện nay việc bán một chiếc thẻ sim trả trước dễ dàng như bán một mớ rau ngoài chợ thì việc phải đăng ký thông tin cho trả trước sẽ làm cho việc bán một sim trả trước giống như đăng ký một thuê bao trả sau. Phát triển thuê bao chắc chắn sẽ giảm, cộng với chi phí tăng mạnh trong việc tổ chức lại kênh bán hàng". Lãnh đạo một mạng di động khác thì bình luận: "Có khó khăn thật, nhưng phải thực hiện thì đúng rồi. Bộ BCVT phải làm nghiêm, nếu không thì ông nào làm đúng quy định sẽ bị thiệt rất lớn".

Khi được hỏi về việc phải đăng ký thông tin về thuê bao trả trước, Nguyễn Thu Huyền (sinh viên năm thứ 3, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) nói: "Cứ vài tháng em lại thay một cái sim trả trước (để được hưởng các chương trình khuyến mãi của các hãng di động - PV), nếu cứ phải đi đăng ký liên tục thì cũng không tiện lắm".

Một quan chức của Bộ BCVT thì bình luận: "Chúng tôi cũng biết tâm tư này của các doanh nghiệp. Thực tế là việc quản lý thuê bao trả trước cũng dẫn tới những khó khăn nhất định cho họ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, đây là một việc buộc phải làm vì lợi ích của quốc gia, đặc biệt là trong việc chống khủng bố nên không thể không tiến hành. Vấn đề còn lại là tìm phương thức thực hiện sao cho hợp lý nhất mà thôi".

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.