Dùng điện thoại kiểm tra thức ăn

29/12/2012 03:10 GMT+7

Tin vui cho những người dễ dị ứng là nay có thể kiểm tra nhanh thức ăn bằng chiếc điện thoại di động.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường kỹ thuật và khoa học ứng dụng UCLA Henry Samueli đã phát triển thành công một thiết bị gọn nhẹ có tên gọi iTube để gắn vào điện thoại di động, qua đó phát hiện các chất gây dị ứng trong thực phẩm. Điện thoại cần phải cài đặt phần mềm ứng dụng để xử lý thông tin và cho kết quả từ iTube.

Để kiểm tra chất gây dị ứng, các mẫu thực phẩm được nghiền nhỏ cho vào ống nghiệm với nước nóng và một loại dung môi. Hỗn hợp này được để yên vài phút sau đó cho vào các hóa chất thử nghiệm phản ứng. Toàn bộ quá trình mất chừng 20 phút. Khi mẫu đã sẵn sàng, nó sẽ được đo quang học để phát hiện chất gây dị ứng cùng nồng độ của chúng qua nền tảng iTube, qua hình ảnh thu được nhờ camera của điện thoại di động.

Các bộ kỹ thuật số cùng phần mềm ứng dụng chạy trên điện thoại sẽ chuyển các hình ảnh thô vào các phép đo nồng độ để xem có chất gây dị ứng hay không. Thử nghiệm cho kết quả chính xác trong một phần triệu.

Theo UCLA Newsroom, iTube có thể kiểm tra được nhiều chất gây dị ứng trong thực phẩm như đậu phộng, hạnh nhân, trứng, gluten và quả phỉ.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.