Gót chân Achilles của Windows 7

05/12/2009 10:50 GMT+7

(TNO) Sau khi được đưa ra thị trường vào cuối tháng 10 vừa qua, Windows 7 được người dùng hoan nghênh bởi nó được xem như là hệ điều hành tốt nhất của Microsoft từ trước đến nay. Nhưng không có hệ điều hành nào là hoàn hảo và điều đó cũng đúng với Windows 7.

Windows 7 nhận được rất nhiều đánh giá cao từ người sử dụng. Bên cạnh những mặt tích cực như thể hiện tốt hơn, thiết kế tinh gọn hơn, hỗ trợ pin sử dụng lâu hơn, hỗ trợ 3G... Tạp chí PCWorld cũng đã đưa ra 7 điểm chưa thật sự hoàn hảo xung quanh hệ điều hành mới này.

1. Windows 7 không có một số thành phần của Windows trước đó

Để nâng cao hiệu suất, Windows 7 đã "xóa sổ" Windows Messenger, Movie Maker, Live Mail... Điều đó sẽ không có vấn đề nếu bạn chưa bao giờ sử dụng chúng nhưng nó sẽ gây một chút rắc rối cho người sử dụng lâu năm.

2. Windows 7 thiếu hỗ trợ cho các máy in cũ và các thiết bị ngoại vi khác

Microsoft đã áp dụng một quy trình nghiêm ngặt hơn đối với tính tương thích của các thiết bị ngoại vi và trình điều khiển (drivers) của nhiều thiết bị sẽ không còn tương thích trên Windows 7.

3. Windows 7 buộc bạn phải tìm hiểu giao diện mới (UI)

Trong quá trình tạo ra Windows 7, Mircosoft đã có khá nhiều điều chỉnh về giao diện hệ thống cũng như thêm vào nhiều ứng dụng như Jump Lists, One-Click WiFi, HomeGroup và Device Stage cùng với cải tiến về giao diện nhỏ hơn như Aero Snap và Aero Shake. Cũng như nhiều hệ điều hành mới, nó làm bạn mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu và sử dụng thành thạo.

4. Windows 7 không phải là "bất khả xâm phạm" trước vi-rút

Chúng ta đều biết là không hệ điều hành nào là miễn nhiễm trước vi rút và Windows 7 cũng vậy. Bên cạnh đó, ngay sau khi phát hành vào ngày 22.10 vừa qua, công ty bảo mật Sophos thấy rằng với cấu hình mặc định hệ thống User Account Control (UAC), Windows 7 "dính" đến 8/10 vi-rút thử nghiệm. Và điều quan trọng nhất, cũng như các hệ điều hành trước của Microsoft, Windows 7 vẫn chưa được tích hợp 1 chương trình chống vi-rút (antivirus) sẵn vào bên trong.

5. Cài đặt Windows 7 hơi khó khăn, đặc biệt khi nâng cấp từ Window XP

Trong khi rất nhiều người dùng đã cài đặt Windows 7 khá dễ dàng thì một số người khác gặp vấn đề lớn khi chuyển qua hệ điều hành mới này. Bao gồm các vấn đề về khởi động hệ thống (endless reboot), product key không hợp lệ. Và hơn hết, Microsoft vẫn chưa có những hỗ trợ chính thức về việc nâng cấp từ Windows XP lên Windows 7.

6. Giá cả của Windows 7 khá cao

Chúng ta đều biết giá trung bình của một đĩa nâng cấp Windows 7 vào khoảng từ 100 - 300 USD, tùy thuộc vào phiên bản. Trong khi đó, người dùng thử Windows 7 beta chỉ cần bỏ ra 50 USD, còn phiên bản mới nhất của Mac OS chỉ 29 USD và Linux thì miễn phí. Dù đã đưa ra nhiều đợt giảm giá nhưng có lẽ Microsoft vẫn chưa thỏa mãn được khách hàng của mình.

7. Hỗ trợ khách hàng sử dụng Windows 7 chưa thật sự tốt

Nhiều người sử dụng nói rằng họ phải lên các diễn đàn (forum) để tìm sự giúp đỡ vì không thành công trong việc gọi điện thoại đến Microsoft để nhờ hỗ trợ. Thậm chí sau khi thương mại hóa, hỗ trợ qua forum TechNet của Microsoft vẫn không mấy thành công. Tuy đã cung cấp một số hỗ trợ mới như "troubleshooters" tích hợp trong Windows, thông qua Twitter, các forum của Microsoft, người sử dụng khi gặp những vấn đề về hệ thống nghiêm trọng vẫn chưa được hỗ trợ nhanh chóng và đúng mức.

Trung Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.