Trung Quốc biết trước tin ông Kim Jong-il qua đời?

21/12/2011 09:58 GMT+7

(TNO) Trung Quốc, đồng minh hàng đầu của CHDCND Triều Tiên, đã biết tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngay trong hôm thứ bảy, 17.12, hai ngày trước khi có thông báo chính thức của Bình Nhưỡng, theo một tờ báo Hàn Quốc hôm 21.12.

(TNO) Trung Quốc, đồng minh hàng đầu của CHDCND Triều Tiên, đã biết tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngay trong hôm thứ bảy, 17.12, hai ngày trước khi có thông báo chính thức của Bình Nhưỡng, theo một tờ báo Hàn Quốc hôm 21.12.

>> Tình báo Mỹ, Hàn bị chỉ trích vì hụt tin ông Kim Jong-il qua đời

Tờ JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin giấu tên ở Bắc Kinh nói rằng, đại sứ Trung Quốc tại CHDCND Triều Tiên đã có thông tin tình báo về cái chết của ông Kim Jong-il và báo cáo về Trung Quốc trong hôm 17.12, ngày ông Kim Jong-il qua đời vì một cơn đau tim khi đi thị sát bằng tàu lửa.


 Tin ông Kim Jong-il qua đời trên báo chí Trung Quốc hôm 20.12 - Ảnh: AFP

“CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về cái chết của ông Kim thông qua các kênh ngoại giao trong ngày hôm sau”, nguồn tin cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo hôm 20.12 rằng, Trung Quốc không biết ông Kim Jong-il chết trước khi có thông báo chính thức của CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi nghe nói rằng Trung Quốc không biết tin sớm hơn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cho Byung-jae nói.

Theo Reuters, các quan chức tình báo và quân sự Hàn Quốc đã bị chỉ trích gay gắt vì không biết tin ông Kim Jong-il qua đời trước khi có thông báo của Bình Nhưỡng.

Khi Tổng thống Lee Myung-bak bắt đầu chuyến thăm Nhật vào tuần trước, ông Kim-Jong-il đã qua đời được khoảng bốn giờ đồng hồ. Điều này cho thấy cả Seoul, Tokyo và Washington đều không có chút ý niệm mơ hồ nào về sự kiện nói trên.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Won Sei-hoon nói với các nhà làm luật nước này rằng, Trung Quốc có thể đã phát hiện một số dấu hiệu sớm hơn song ông không thể xác minh chuyện này.

Trung Quốc không đưa ra bình luận chính thức hoặc thậm chí úp mở rằng họ được báo trước tin tức về cái chết của ông Kim Jong-il trước khi có thông báo.

Tuy nhiên, trong quá khứ Bắc Kinh từng được CHDCND Triều Tiên báo trước về các sự kiện lớn, theo các nhà ngoại giao.

Vào năm 2006, Bình Nhưỡng đã báo cho Trung Quốc trước 20 phút hoặc sớm hơn rằng họ sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.