Những “anh già” Noel

20/12/2008 16:25 GMT+7

(TNO) Vào mùa này, người ta thường thấy “anh già Noel” đi… xe ôm rong ruổi khắp nẻo đường để phát quà "theo đơn đặt hàng". Sau mỗi mùa Giáng sinh, “anh già Noel” tân thời lại góp nhặt được những câu chuyện cổ tích đầy thú vị...

Cổ tích mùa Giáng sinh

Noel 2007, “anh già Noel” Lê Châu Cường phụ trách địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng) của Công ty cổ phần du lịch Việt Đạt nhận nhiệm vụ giao món quà từ chị Trần Thị Lan - một nhân viên văn phòng gửi tặng người cha đang điều trị lao phổi tại bệnh viện Đà Nẵng. Cường nói: “Khi thấy ông cụ 78 tuổi cười móm mém, bọn mình sướng lắm vì được góp phần vào một món quà Giáng sinh ý nghĩa”.

“Anh già Noel” Trần Văn Loan - Shop WIN cho biết Noel năm ngoái, một anh chàng ở đường Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) đã yêu cầu anh… đổi quần áo để anh ta được đóng vai “anh già Noel” đích thân tặng quà cho bạn gái của mình. “Khách hàng đã yêu cầu vậy thì mình cũng khó mà từ chối, may mà anh ta thành công mỹ mãn...” - Loan nói.

Theo ước tính của chị Phạm Thị Thu Phượng - Shop WIN (84 Trần Phú, Đà Nẵng), ngoài những bậc phụ huynh mua quà Noel cho con cái, có đến 35 - 45% khách hàng là nam thanh niên yêu cầu dịch vụ ông già Noel tặng quà cho bạn gái của mình để thể hiện sự lãng mạn.

Bùi Trọng Nghĩa, sinh viên Đại học Bách khoa, một “anh già Noel” có thâm niên 3 năm, hiện làm trưởng nhóm sinh viên đảm nhận dịch vụ giao quà Giáng sinh lại có một tâm sự khác: “Hầu hết các chị em khi được “anh già Noel” đến thăm đều rất tò mò và thích thú, khiến các "anh em Noel" đôi khi rất tủi thân vì phải đi làm trong dịp mà mọi người có cặp có đôi”.

Giọt mồ hôi đêm lạnh

Xung quanh món quà được gửi gắm cũng có lắm chuyện bi hài. Năm ngoái, một công ty tổ chức dịch vụ ông già Noel đã nhận được cú điện thoại kêu cứu của một “anh già Noel” bị giật mất túi quà. Thủ phạm lợi dụng lúc kẹt xe đã ra tay chơi khăm, báo hại “anh già Noel" lãnh đủ khoản bồi thường quà cho khách.

Bài học vỡ lòng cho các “anh già Noel” là phải hóa trang thật kỹ và sự thành công phụ thuộc vào khả năng “tùy cơ ứng biến”. Có trường hợp, gia đình nhận quà khó tính đã yêu cầu đổi “anh già Noel” khác vì "anh già Noel" đến thăm nhà đã bị bé “lật tẩy”.

Rất nhiều lần các "anh già Noel" tơi tả không chỉ với 1 cháu, vì hễ thấy ông già Noel là trẻ con khắp xóm kéo lại chèo kéo, nên việc nhận diện đúng bé cần tặng quà chẳng dễ. Đó là chưa kể cháu thì nhảy chồm lên ôm, bá đầu bá cổ, cháu thì giấu quả chuông vàng, có cháu lại khóc ré lên khi ông già Noel ra về và nằng nặc đòi đi theo cho bằng được.

Với mỗi phần quà giao được, “anh già Noel” nhận 30% chi phí khách hàng trả cho công ty. Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Việt Đà - khẳng định thu nhập của mỗi “anh già Noel” không dưới 100 ngàn đồng/ngày.

 

“Anh già Noel” Lê Châu Cường trên đường giao quà

Năm nay, xu hướng của nhiều công ty dịch vụ cũng như các ông già Noel là thích tập trung đánh mạnh vào các chuyến đi show. Những quán cà phê, bar thuê ông già Noel với phí dịch vụ rất cao, và ông già Noel cũng được nhận thù lao tương ứng. Với các show từ 2 đến 4 tiếng này, ông già Noel được trả từ 500 ngàn - 1 triệu đồng, nhưng “ông già Noel” phải hoạt náo hết công suất hoặc phải có khả năng MC. Những ông già Noel giỏi ngoại ngữ có thêm cơ hội làm việc trong những quán có người ngoại quốc. Theo Trần Văn Loan, “anh già Noel” shop WIN, thì những "anh già Noel" nếu tận tâm mang niềm vui cho trẻ em thì gia đình chủ rất quí, có khi được “boa” rất hậu.

Theo truyền thuyết, hình tượng ông già Noel mang ý nghĩa giáo dục lớn, vì những bé ngoan, vâng lời cha mẹ mới được quà. Còn ngày nay, khi mà chỉ cần một cú điện thoại và đáp ứng đủ điều kiện dịch vụ là có ông già Noel đưa quà đến tận nơi, ý nghĩa này hình như đã không còn nguyên vẹn...

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.