TP.HCM sẵn sàng ứng phó bão số 7

22/11/2007 13:49 GMT+7

(TNO) Bão số 7 đang di chuyển ngày càng gần đất liền, trong đó, TP.HCM sẽ là một địa phương theo dự báo cơn bão sẽ đi qua. Trước lúc bão đến, chúng tôi đã gặp một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để tìm hiểu công tác phòng chống bão. >> Bình Thuận: Khẩn cấp chống bão >> Bão số 7 tiến vào TP.HCM

Chuẩn bị di dân

Sáng nay 22.11, tại xã Long Hòa, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão tại đồn biên phòng 562 và những hộ dân sống ven sông Lòng Tàu. Qua điện thoại, ông Hiệp cho biết thêm: “17 giờ chiều qua 21.11, UBND huyện đã họp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp đối phó với cơn bão số 7. Huyện đã có công văn khẩn chỉ đạo các cơ quan trong toàn huyện chuẩn bị sơ tán, di dời khoảng 2.000 hộ với hơn 8.000 người. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị di dời đang tập trung vào xã đảo Thạnh An”.

Cũng theo ông Hiệp, huyện Cần Giờ đã chuẩn bị tất cả phương tiện sẵn có của các lực lượng để di dời dân đến địa điểm an toàn. Dự kiến, các lực lượng biên phòng, thanh niên xung phong, thanh niên tại chỗ sẵn sàng tập trung di dời khoảng 3.000 người dân bằng đường thủy. Địa điểm tiếp nhận đã được chuẩn bị ở trường THPT Cần Thạnh, Nhà văn hóa thiếu nhi, trụ sở Liên đoàn Lao động huyện...

Còn ông Hồ Ngọc Thiện - Phó phòng Kinh tế huyện Cần Giờ cho biết, toàn huyện có 21 tàu thuyền đánh bắt xa bờ hiện nay đã vào điểm trú ẩn an toàn, 4 tàu đánh cá đang hoạt động gần địa phận Indonesia đã bắt được liên lạc và các tàu này đã cập cảng trú bão tại Indonesia.

Huyện đoàn Cần Giờ đã có cuộc họp đột xuất phân công cán bộ, các cơ sở đoàn chuẩn bị triển khai công tác phòng chống bão. Theo đó, huyện đoàn đã huy động trên 500 thanh niên tình nguyện tại chỗ phối hợp cùng với các lực lượng sẵn sàng tham gia di dời dân, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất hiện có để tham gia hỗ trợ dân trước và sau cơn bão. Lực lượng này còn tham gia hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa nhằm giảm nhẹ thiệt hại do bão có thể gây ra.

Thành lập Sở chỉ huy tại vùng bão

Đại tá Phạm Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã điện chỉ đạo và thông báo tình hình điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch phòng chống bão. Sáng nay, các đơn vị ở Cần Giờ đã không cho các phương tiện đánh bắt xa bờ ra khơi. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện đánh bắt gần bờ”.

Trước đó, 5 đài vô tuyến của bộ đội biên phòng đã phát liên tục các thông báo bão được cập nhật từng giờ, từng phút để tất cả các tàu đang hoạt động trên biển  nhanh chóng vào bờ. Ngoài ra, lực lượng biên phòng đã tổ chức bắn pháo hiệu theo từng cấp bão. Hiện nay, ở các đồn biên phòng ven biển, cán bộ, chiến sĩ đang tập trung khảo sát nắm lại toàn bộ các hộ dân ở những khu vực cần phải di dời.

Được biết, Biên phòng TP.HCM đã thành lập 1 đại đội gần 100 cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ phương tiện, trang bị sẵn sàng lên đường tăng cường cho tuyến Cần Giờ cùng với lực lượng tại chỗ sẵn sàng di dời, sắp xếp việc ăn ở cho dân và là lực lượng trực tiếp làm công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Theo kế hoạch, chiều nay 22.11, Biên phòng TP.HCM sẽ thành lập Sở chỉ huy tại Cần Giờ đầy đủ các thành phần như: hậu cần, chính trị, tham mưu... do một đồng chí chỉ huy phó phụ trách. Các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ lương thực để khi xảy ra bão lớn, có thể sẵn sàng cứu trợ cho người dân”.

Ông Lê Tấn Hùng - Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM, ngay sau khi nhận được thông báo bão khẩn cấp của UBND TP.HCM, lực lượng đã điều động trên 1.000 đội viên TNXP ở các đơn vị, chủ yếu là lực lượng công ích với đầy đủ phương tiện sẵn sàng đến các điểm mà người dân cần để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tấn Tú - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.