Trong khó khăn là cơ hội lớn

29/02/2012 08:00 GMT+7

Năm 2011 khép lại với những con số ảm đạm cho ngành xi măng. Trong cơn khủng hoảng thừa hiện nay, vẫn có một số doanh nghiệp kinh doanh thành công nhờ tận dụng được những khoảng trống của thị trường này.

Năm 2011 khép lại với những con số ảm đạm cho ngành xi măng. Trong cơn khủng hoảng thừa hiện nay, vẫn có một số doanh nghiệp kinh doanh thành công nhờ tận dụng được những khoảng trống của thị trường này.

 
TGĐ Nguyễn Hữu Phước tọa đàm với khách hàng tại Đại hội khách hàng 2012

Điểm sáng mới trong ngành xi măng

Có thể nói, thị trường xi măng hiện rất ảm đạm. Lượng xi măng sản xuất ra trong 2011 ước chừng 75 triệu tấn nhưng nhu cầu xi măng của cả nước chỉ ở mức xấp xỉ 50 triệu tấn. Khủng hoảng thừa khiến 2/3 doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, tăng trưởng của cả ngành lần đầu tiên trong lịch sử xuống con số âm. Giữa thị trường trầm lắng ấy, sự tăng trưởng ngoạn mục của TOPCEMENT như một điểm son đáng chú ý.

Chúng tôi tìm gặp TGĐ Nguyễn Hữu Phước - người có thâm niên gần 30 năm trong ngành xi măng và là “tổng tư lệnh” dẫn dắt TOPCEMENT kể từ khi thành lập - để giải mã “hiện tượng TOPCEMENT” này. Văn phòng giao dịch của công ty được đặt tại một tòa cao ốc hiện đại, cách bài trí toát lên một phong cách năng động, chuyên nghiệp. Khi đề cập đến thị trường xi măng toàn “màu xám”, ông Phước quả quyết: “Tôi không bi quan khi nhìn thị trường này mà tôi thấy ở đó những cơ hội.”

Gia nhập ngành xi măng từ 2009, đến nay TOPCEMENT đã khẳng định mình là một thương hiệu mạnh thông qua con số tăng trưởng 90% so với năm ngoái. Công ty tổ chức được mạng lưới bán hàng trên toàn quốc, có 1 nhà máy chính và 12 cơ sở liên kết sản xuất xi măng. Có thể nói đây là một bước tiến ngoạn mục cho một thương hiệu trẻ, đặc biệt khi thị trường xi măng đầy khó khăn.

Vậy bằng cách nào TOPCEMENT làm nên kỳ tích này?

Thành công nhờ tiêu chí phục vụ khách hàng

Trước câu hỏi này, Tổng tư lệnh Nguyễn Hữu Phước cởi mở chia sẻ: “Thành công của TOPCEMENT là nhờ định hướng của chúng tôi ngay từ ban đầu: hướng tới phục vụ khách hàng.” Theo ông, trong thời gian dài ngành xi măng tăng trưởng liên tục, cung không đủ cầu nên hầu như các nhà sản xuất “ngủ quên” với quán tính… đợi khách hàng tự tìm đến mình. Khi chuẩn bị thành lập TOPCEMENT, ông đã dự báo được cuộc khủng hoảng thừa này, đồng thời nhận thấy khả năng thành công trong mô hình kinh doanh mới.

Với phương châm lấy khách hàng làm mục tiêu trọng tâm cho mọi hoạt động, TOPCEMENT nhanh chóng thiết lập hệ thống phục vụ khách hàng rộng khắp 43 tỉnh thành, là nhãn hiệu xi măng tiên phong bán hàng trực tiếp đến các cửa hàng vật liệu xây dựng, song song với hệ thống nhà phân phối được chọn lọc và quy hoạch kỹ lưỡng. Nhờ nỗ lực “phủ sóng” khắp cả nước và giao hàng tận tay đối tác, TOPCEMENT nhanh chóng trở nên quen thuộc trên thị trường.

“Đến với TOPCEMENT, khách hàng được trả về đúng vị trí “thượng đế,” ông Phước khẳng định. “Hằng ngày, chúng tôi có hơn 100 nhân viên bán hàng - chiếm 41% nhân viên công ty, lăn lộn ngoài thị trường để phục vụ khách hàng”. TOPCEMENT nhận được sự tưởng thưởng của khách hàng nhờ chất lượng phục vụ tốt. Giữ vững khẩu hiệu “Luôn luôn tốt hơn”, tới đây TOPCEMENT sẽ bán hàng trực tiếp tới các hộ dân ở một số khu vực mà ở đó Hệ thống cửa hàng Vật liệu xây dựng & nhà phân phối của công ty không có hoặc không phục vụ.

Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng áp dụng công nghệ khoa học vào việc phục vụ khách hàng. Sau 6 tháng kiên trì triển khai, từ tháng 3.2012, TOPCEMENT chính thức đưa vào vận hành hệ thống quản lý toàn diện ERP SAP hàng đầu thế giới. Đây cũng là công ty xi măng đầu tiên tại VN sử dụng thống bán hàng trực tuyến qua hệ thống DMS (Distribution Management System) cực kỳ linh hoạt. Năm 2011, công ty tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà dài hạn - tặng 1800 huy hiệu vàng SJC 9999 cho khách hàng; tổ chức các hội nghị nhằm tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Giáng sinh 2011, các nhân viên của TOPCEMENT trên toàn quốc trong trang phục ông già Noel đi thăm và tặng quà cho con em đối tác.

Ngày 27.2 vừa qua, TOPCEMENT đã tổ chức Đại hội khách hàng 2012 để tri ân các đối tác của mình. Các khách hàng từ 43 tỉnh thành đã quy tụ về TP.HCM, đem theo 17 gian hàng như một triển lãm văn hóa ẩm thực vùng miền rất thú vị. Hội nghị này thể hiện TOPCEMENT luôn là đối tác tin cậy của khách hàng. (Y Linh)

Dự báo về thị trường xi măng năm 2012, TGĐ Nguyễn Hữu Phước cho biết: ngành xi măng sẽ chịu nhiều thử thách hơn năm 2011, cuộc khủng hoảng thừa vẫn tiếp diễn. Trước bối cảnh đó, TOPCEMENT sẽ tiếp tục mở ra những hướng đi mới để đạt mức tăng trưởng 200%. Vẫn là lấy khách hàng làm trung tâm, công ty sẽ phục vụ tốt hơn nữa để đạt mục tiêu chiếm 20% thị phần xi măng trong 10 năm tới, trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam.

TTDV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.