Dị ứng giao hợp

22/11/2009 15:48 GMT+7

Hỏi: Cứ mỗi lần quan hệ với chồng tôi xong, âm đạo rất ngứa và xuất hiện những nốt mẩn. Đi khám không có bệnh gì lây nhiễm qua đường tình dục. Xin hỏi vậy là bệnh gì? Có bài thuốc đông y nào chữa được không? Trần Lệ Quyên (Lệ Thủy, Quảng Bình)

Trả lời:

Theo bạn mô tả, đó là chứng dị ứng giao hợp. Đây là hiện tượng sau khi vợ chồng sinh hoạt tình dục xong, vợ thấy ngứa ở âm đạo hoặc có nốt mẩn trên da, có người còn bị lở loét và rỉ nước.

Tinh dịch của nam giới kháng nguyên, tính kháng nguyên tương đối mạnh nhưng thông thường, không gây dị ứng cho nữ. Cũng có trường hợp tinh dịch của nam giới đặc biệt mạnh có thể gây dị ứng.

Biểu hiện hay gặp nhất là khoảng 15 phút sau khi giao hợp, phần ngoài của âm đạo đặc biệt ngứa nhói đau, âm thầm và đường âm đạo xung huyết, xuất hiện những nốt sần mẩn. Dịch tiết ra từ âm đạo đột nhiên tăng lên nhiều, phải hơn hai tiếng đồng hồ sau mới hết. Có người còn thấy da bụng căng lên ngứa ngáy, toàn thân có những nốt mẩn.

Chị không nên hoảng sợ khi xảy ra dị ứng tinh dịch, nên lập tức dùng nước sạch vệ sinh bên ngoài cơ quan sinh dục. Ngồi xổm một lúc để tinh dịch trong âm đạo chảy ra hết rồi vệ sinh lại lần nữa. Để hạn chế chứng dị ứng này, chị nên đề nghị chồng dùng bao cao su.

Khi mắc chứng dị ứng giao hợp, có thể sử dụng bài thuốc đông y sau để chữa trị:

Đối với phụ nữ: Ý dĩ nhân 20g, thổ phục linh 20g, phục linh 9g, sinh địa 12g, tỳ giải 10g, phòng phong 6g, cam thảo 7g, thạch cao sống 20g, thông thảo 6g. Đổ 750ml nước sắc còn 250 ml uống trước khi giao hợp ba ngày, uống liền trong ba ngày.

Nếu âm đạo dị ứng, có thể dùng bài thuốc sau pha nước xông rửa bộ phận sinh dục: kinh giới 15g, lư am thạch 30g, hoạt thạch 20g, băng bằng tán 18g, bạc hà 15g, khổ sâm 20g, bạch tiêu bì 15g, số thuốc này được sắc trong bao vải 40 phút, xông rửa âm đạo.

Nam giới nên đồng thời uống bài thuốc sau để giảm bớt tác dụng gây dị ứng của tinh dịch: tỳ giải 15g, sinh địa 12g, thổ phục linh 20g, ý dĩ nhân 10g, chỉ kỳ tử 15g, thông thảo 6g, xương bồ 9g, kim ngân hoa 9g, cam thảo 7g. Đổ 750ml nước vào sắc còn 250ml chia ngày 3 lần, uống nóng. Trong thời gian uống thuốc kiêng ăn các thực phẩm cay, khô nóng, kiêng hút thuốc.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.