Robot đa nhiệm…

19/12/2010 20:54 GMT+7

Những robot trước đây thường được sản xuất để thực thi những công việc nhất định. Nay, các nhà khoa học - được sự tài trợ của EU - đang nghiên cứu chế tạo loại robot mới tên là pi4-workerbot có thể thực hiện đa tác vụ.

Kích cỡ của pi4-workerbot tương đương với người thật. Nó có hai cánh tay linh hoạt với những ngón nhạy cảm, được trang bị 3 camera và có thể biểu lộ một số cảm xúc trên gương mặt. Cánh tay robot gồm 7 khớp, phần khớp thứ bảy giúp nó thao tác tương tự cổ tay của con người.

Trong 3 camera, camera 3D gắn trên trán của nó để ghi hình môi trường xung quanh. Hai camera còn lại được dùng để kiểm tra, tương tự như cách nhìn một đối tượng với mắt trái và mắt phải cùng một lúc. Ví dụ khi kiểm tra một thành phẩm thì một mắt sẽ nhìn, mắt còn lại xác định rằng lớp bao phủ bên ngoài có phù hợp với sản phẩm hay không. Các ngón tay nhạy cảm không chỉ giúp robot làm việc mạnh mẽ mà còn rất khéo léo, ví dụ cầm một quả trứng trên tay mà không làm vỡ.

Nhóm nghiên cứu còn cung cấp cho pi4-workerbot khả năng biểu hiện cảm xúc. Khi làm việc suôn sẻ nó sẽ mỉm cười, còn khi chờ việc thì nó có khuôn mặt buồn chán, lúc đó người vận hành nên tăng tốc độ sản xuất.  Pi4-workerbot được thiết kế để cung cấp cho các hãng công nghệ tại Đức, nó thích ứng với việc sản xuất các phiên bản sản phẩm khác nhau với số lượng thường xuyên thay đổi.

… và gia nhân

Nước Pháp bắt đầu tham gia thị trường robot phục vụ đời sống thường nhật, với chàng Romeo mà tiền thân là robot Nao nổi tiếng với tài đá bóng của hãng Aldebaran Robotics.

Theo kế hoạch thì robot Romeo sẽ chính thức phục vụ con người vào tháng 3.2011. Cao 1,4m, nặng 40 kg, khá lý tưởng đối với một robot dịch chuyển trong căn hộ gia đình. Tuy nhiên, với giá bán lên đến 250.000 euro, hiện nay nó chỉ được kỳ vọng phục vụ cho các cơ sở cộng đồng như viện dưỡng lão hoặc nơi chăm sóc người khuyết tật.

Hãng Aldebaran cho biết Romeo có cấu trúc xương sống gồm 4 khớp nối nhau. Phần ngực mềm mại, uyển chuyển, phần chân tay là những bộ phận truyền động linh hoạt được bao bọc bởi vật liệu composite. Nhờ vậy Romeo ít vấp lỗi khi thực thi nhiệm vụ “người hầu”.

Romeo sẽ là nhân viên phục vụ đắc lực cho người cao tuổi, người khuyết tật. Nó sẽ dọn bàn ăn, mang thức ăn từ bếp đặt lên bàn, đi đổ rác… Nó nghe theo lệnh của người dùng qua giọng nói hoặc dấu hiệu.

Tạ Xuân Quan
(Theo Gizmag, IEEE Spectrum)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.