Mỹ bàn giao nhà tù Bagram cho Afghanistan

10/03/2012 14:54 GMT+7

(TNO) Ngày 9.3, tướng John Allen, Tư lệnh các lực lượng NATO tại Afghanistan, cho biết Mỹ sẽ bàn giao quyền kiểm soát trung tâm giam giữ Bagram cho các lực lượng Afghanistan.

(TNO) Ngày 9.3, Tướng John Allen, Tư lệnh các lực lượng NATO tại Afghanistan, cho biết Mỹ sẽ bàn giao quyền kiểm soát trung tâm giam giữ Bagram cho các lực lượng Afghanistan.

John Allen chính thức công bố quyết định trên tại một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Rahim Wardak ở thủ đô Kabul.

Tướng Allen cho rằng đây là bước tiến quan trọng trong việc thương thảo về quan hệ đối tác chiến lược của hai bên. Ông cũng muốn những nỗ lực này nhằm đảm bảo rằng Afghanistan có thể không bao giờ là nơi trú ẩn an toàn cho những phần tử khủng bố.


Một phòng giam trong nhà tù Bagram - Ảnh: Reuters

Việc chuyển giao nhà tù ở căn cứ không quân Bagram được dự kiến sẽ hoàn tất trong 6 tháng tới.

Rohulla Khan, một cư dân ở Kabul cho biết: “Chúng tôi tự hào về các lực lượng cảnh sát và quân đội của nước chúng tôi. Họ đã có khả năng tự mình kiểm soát được nhà tù này”.

Động thái trên được cho là sẽ cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan vốn đã trở nên căng thẳng xung quanh vụ đốt kinh Koran tại căn cứ Bagram và hậu quả chết người từ vụ việc này.

Kabul cũng đã yêu cầu các lực lượng Mỹ và NATO ngừng tiến hành các vụ đột kích ban đêm vào các gia đình Afghanistan.

Trùng Quang

>> Lở tuyết tại Afghanistan, 47 người chết
>> 6 binh sĩ Anh mất tích ở Afghanistan
>> Bạo động lan rộng tại Afghanistan
>> Người dân Afghanistan đốt xe của NATO
>> Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.