Ai tung hình diễn viên tắm suối phim "Lục Vân Tiên" ra ngoài?

19/10/2004 15:10 GMT+7

Trong một cảnh quay phim "Lục Vân Tiên" tại Phú Quốc, những tấm hình cựu hoa hậu Hà Kiều Anh và diễn viên Mỹ Uyên tắm suối đã bị phát tán ra bên ngoài...

Từ những tấm hình tư liệu của đoàn phim Lục Vân Tiên

Cách đây gần 2 năm, theo yêu cầu của đạo diễn, cựu hoa hậu Hà Kiều Anh và diễn viên Mỹ Uyên phải trầm mình dưới suối để thực hiện cảnh quay tắm suối bị nhìn lén trong bộ phim cổ trang Lục Vân Tiên (hiện đang phát sóng trong chương trình Văn nghệ chủ nhật hàng tuần). Với cảnh quay này, cả hai diễn viên phải để ngực trần và ngâm mình dưới dòng nước lạnh. Máy quay thể hiện góc nhìn trộm nên được đặt khá xa hiện trường tắm suối. Tuy nhiên, vì khoảng cách giữa hiện trường cảnh quay và đạo diễn quá xa, hai diễn viên không thể nghe được hướng dẫn của đạo diễn Đỗ Phú Hải. Đạo diễn Phương Điền, một trong 3 đạo diễn của phim Lục Vân Tiên, phải xách bộ đàm xuống hiện trường chỉ đạo diễn xuất. Lúc đó, đạo diễn Phương Điền đang mang trên người máy ảnh và anh làm nhiệm vụ chụp ảnh tư liệu cho đoàn phim.

Vừa thấy Phương Điền vác theo máy ảnh, diễn viên Mỹ Uyên đã cảnh báo không được chụp hình. Tại hiện trường, khi hai diễn viên đang diễn xuất, đột nhiên Hà Kiều Anh trượt chân và vô tình nhô người khỏi mặt nước. Ngay lập tức, những phút giây nóng bỏng đó được ghi hình. Thấy đạo diễn Phương Điền bấm máy những cảnh nhạy cảm, diễn viên Mỹ Uyên đã phản đối ngay lúc ấy.

Sau vụ án Đông Nam, vai diễn Kiều Nguyệt Nga của cựu hoa hậu Hà Kiều Anh được thay thế bởi diễn viên Hồng Ánh và đoạn tắm suối được mặc áo yếm.

Khoảng 20 ngày sau sự cố tắm suối, diễn viên Mỹ Uyên tiếp tục thực hiện những cảnh quay khác trong phim Lục Vân Tiên thì biết tin cả đoàn phim đã chuyền tay nhau xem những bức ảnh nóng bỏng. Ngay lập tức, Mỹ Uyên gọi điện thoại thông báo cho ông Việt Hùng - Giám đốc hãng phim TFS và yêu cầu chấm dứt chuyện này. Sau đó, Mỹ Uyên và Hà Kiều Anh được biết hình ảnh và phim đã được hãng TFS thu hồi. Tuy nhiên, khi bộ phim vừa phát sóng thì một vài tấm ảnh nóng bỏng vẫn tiếp tục được truyền đi trong giới qua những chiếc điện thoại di động. Và đến khi chúng tôi có được trong tay khá dễ dàng một tấm hình tắm suối thì nó đã được nhân rộng với tốc độ chóng mặt qua các website chuyên khai thác hình sex.

Phản ứng của người trong cuộc

Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ VHTT) Lê Anh Tuyến: Sẽ có những chế tài thích đáng... Những hành vi phát tán và truyền bá hình ảnh đồi truỵ hoặc xúc phạm đến người khác trên internet sẽ bị xử phạt theo Nghị định 55 với mức phạt tiền có thể lên đến 20 triệu đồng. Còn truyền trên điện thoại di động thì cơ quan nhà nước đang nghiên cứu để sớm có những chế tài thích đáng.

Hai năm trôi qua, dư luận gần như quên đi việc cựu hoa hậu Hà Kiều Anh dính vào vụ án Đông Nam. Thỉnh thoảng, cô cũng xuất hiện trước công chúng trong vai trò… ca sĩ. Khi chúng tôi hỏi đến những tấm hình tắm suối trên, Hà Kiều Anh nói trong nghẹn ngào: “Tôi cũng nghe nói nhưng chưa thấy những tấm hình đó. Lúc quay thì máy đặt rất xa, chỉ nhìn thấy mặt thôi. Bây giờ, tôi cũng chẳng biết phải làm như thế nào với những tấm hình chụp gần và rõ như thế. Tôi cảm thấy bị xúc phạm mà lại không dám nghi ngờ ai. Trong khi chúng tôi đang lao động nghệ thuật và cố gắng diễn cho thật tốt thì những tấm hình như vậy lại xuất hiện, người ngoài sẽ không nghĩ chúng tôi đang đóng phim. Uy tín và danh dự của tôi bị tổn thương! Hãng phim phải chịu trách nhiệm chuyện này vì khi quay họ thông báo đã barrier hết khu vực quay phim và cấm không cho người ngoài bước vào. Nếu báo chí giải thích dùm cho tôi và Mỹ Uyên thì chúng tôi đỡ bị hiểu lầm hơn! Đã qua hai năm tôi sống trong sự soi mói của mọi người, tôi cảm thấy quá mệt mỏi!”.

Chưa từng bị bất cứ trường hợp tai tiếng nào, diễn viên Mỹ Uyên khá bức xúc và tốn nhiều công sức trong việc tự truy tìm ai đã tung ra những tấm hình trên: “Tai nạn này có thể người trong giới thông cảm cho tôi và Hà Kiều Anh, nhưng công chúng sẽ không hiểu như vậy. Sẽ có người cho rằng chúng tôi đi chụp ảnh bậy bạ và không chấp nhận chuyện này. Chúng tôi quá thiệt thòi! Ai đã đưa những tấm hình này ra ngoài thì phải chiụ trách nhiệm. Tôi không chấp nhận những người vô đạo đức như vậy còn có thể hoạt động nghệ thuật được!".

Khác với phản ứng của Hà Kiều Anh và Mỹ Uyên, đạo diễn Phương Điền, người chụp những tấm ảnh trên, tiếp xúc với chúng tôi trong tâm trạng cố gắng đè nén thông tin: “Tôi thấy là đừng viết gì hết vì khi sự việc lên báo sẽ có nhiều người biết hơn. Còn bây giờ, tôi thấy mọi việc đang bình thường”. Nhận xét “đang bình thường" của đạo diễn Phương Điền làm chúng tôi khá bất ngờ, có vẻ như chưa có chuyện gì xảy ra vậy!

Khi chúng tôi hỏi ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc Hãng phim TFS - ông xác nhận có biết chuyện này và đã tịch thu hết hình và phim. Ông Việt Hùng cũng khẳng định đã “phạt” người chụp, nhưng phạt như thế nào thì chúng tôi không được biết. Còn việc hình ảnh đã phát tán là thật hay giả, mức độ phát tán như thế nào thì đến nay Hãng phim vẫn chưa xác định được.

Theo nhận định ban đầu của chúng tôi, tấm ảnh có độ phân giải rất lớn, lên đến 3.543 pixels, chỉ có máy kỹ thuật số chuyên dụng mới chụp được các tấm hình như vậy. Vì thế, có khả năng phim và ảnh đã được nộp lên BGĐ Hãng phim chưa chắc là những tấm hình duy nhất.

Hình ảnh thì đã phát tán nhưng người chịu trách nhiệm thì chưa thấy có ai. Thủ phạm phát tán hình ảnh vẫn chưa xác định được. Không lẽ Hà Kiều Anh và Mỹ Uyên phải chịu tiếng xấu suốt đời?

Tiến sĩ - Luật sư Phan Đăng Thanh: Người xâm phạm có thể phải bồi thường 10 tháng lương

Điều 31 Bộ Luật Dân sự về Quyền của cá nhân đối với ảnh cá nhân có quy định rõ: "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý hoặc thân nhân của người đó đồng ý nếu người đó đã chết". Nếu không hỏi ý kiến mà đưa lên thì là xâm phạm ảnh cá nhân. Nếu hình ảnh mang tính chất đồi trụy sẽ làm cho người bị xâm phạm nhục nhã, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm, người xâm phạm có thể phải bồi thường người bị xâm phạm đến 10 tháng lương tối thiểu theo quy định của Chính phủ. Nặng hơn, đứng về mặt hình sự, Điều 253 trong Bộ luật Hình sự có định tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, tùy theo mức độ có thể bị phạt tù không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng".

Theo VNN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.