Quốc hội phê chuẩn Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập WTO

28/11/2006 23:32 GMT+7

* Những việc cần làm sau gia nhập WTO * Sáng 29/11, QH sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn Ngày 28/11, Quốc hội (QH) đã nhất trí thông qua Nghị quyết phê chuẩn Nghị định thư gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với việc phê chuẩn này, Việt Nam đã hoàn tất thủ tục cuối cùng để chính thức trở thành thành viên đầy đủ của WTO.

Sau khi nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc tờ trình đề nghị phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của QH, vào lúc 15h45, QH đã biểu quyết thông qua với 90,24% số ý kiến tán thành, 3 ý kiến không tán thành và 2 ý kiến không biểu quyết.

Phát biểu ngay sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội hết sức quan trọng, khẳng định vị thế đất nước ta, dân tộc ta với cộng đồng quốc tế...". Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH, "cạnh tranh về kinh tế cũng sẽ trở nên gay gắt hơn, quyết liệt hơn và diễn ra trên quy mô sâu rộng hơn". Nhận định rằng việc gia nhập WTO đòi hỏi phải tiếp tục bổ sung, xây dựng, sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách để đảm bảo cho việc thực hiện các cam kết với WTO, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị: "Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, trong phạm vi quyền hạn của mình, tiến hành rà soát các luật, pháp lệnh hiện hành để kiến nghị với QH đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm và cả nhiệm kỳ QH khóa XII sắp tới".

Cuối phiên họp ngày 28/11, QH đã nghe Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh đọc trình bày tờ trình đề nghị QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn, ĐBQH tỉnh Thái Bình  do ông Mạc Kim Tôn đã có hành vi vi phạm pháp luật (lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ để trục lợi) theo kết luận của các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Thái Bình. Theo tờ trình, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình... đều đã thống nhất, có văn bản đề nghị Ủy ban Thường vụ QH trình QH về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn. Bản thân ông Mạc Kim Tôn cũng đã thừa nhận có sai phạm và thôi chức vụ ĐBQH. Sau khi nghe tờ trình, ĐBQH đã về thảo luận tại đoàn ĐBQH về vấn đề này. Sáng 29/11, QH sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn.

Trước đó, trong phần thảo luận, 10  ĐBQH đăng ký phát biểu đã nhất trí đánh giá đây là sự kiện lớn, mở ra một cơ hội đẩy mạnh phát triển kinh tế của đất nước trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, một số ĐB cũng nêu lên những thách thức mà Chính phủ cần lưu ý trong việc chỉ đạo, thực hiện các cam kết đã có của Việt Nam với WTO và đề xuất: cần thực hiện nhanh hơn chương trình phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện các thể chế kinh tế thị trường, hệ thống cơ sở hạ tầng... để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

ĐB Lê Thị Dung (An Giang) đề xuất: "Trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, những người nông dân sản xuất nhỏ, manh mún hiện nay là lực lượng dễ bị tổn thương nhất. Theo quy định mà WTO cho phép, chúng ta có khả năng tăng mức trợ cấp cho nông dân lên 10% mà trước nay mới thực hiện được 3%. Có thể nghiên cứu, các khoản trợ cấp không được phép từ xuất khẩu sang trợ cấp trực tiếp cho nông dân, nông nghiệp".

Không đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Thị Hồng Minh (An Giang) nói: "Trợ cấp trực tiếp sẽ không thể nào đưa lại sự phát triển lành mạnh. Từ trước đến nay, trong các thành viên WTO, nước nào trợ cấp trực tiếp thì nông nghiệp kém phát triển". Theo bà Hồng Minh, "Nhà nước thực hiện trợ cấp gián tiếp, hợp lý cho nông dân như đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hướng dẫn, thông tin cho người dân về tiêu chuẩn sản xuất, cách thức sản xuất sẽ đem lại hiệu quả".

* Cùng ngày, QH cũng đã nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của QH về công tác đối ngoại năm 2006, nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân báo cáo về việc xây dựng nhà QH. Chiều 29/11, QH họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, QH khóa XI.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.