Xuất hiện giống tiêu lạ ở Bình Phước

21/05/2014 09:09 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện giống tiêu lạ, không rõ nguồn gốc.

Xuất hiện giống tiêu lạ ở Bình Phước
Một gốc ghép của giống tiêu lạ - Ảnh: do Chi cục trồng trọt - bảo vệ thực vật Bình Phước cung cấp

Theo ông Tới, giống tiêu lạ này là loại tiêu ghép mà mọi người thường gọi là cây dây leo rừng Amazon hay trầu không Nam Mỹ, được nhiều cơ sở sản xuất giống lấy cây dây leo từ Campuchia, Thái Lan về ghép.

Không rõ nguồn gốc

 

Giống tiêu lạ chịu hạn kém, cây phát triển đến tuổi thứ 4, thứ 5 thì xuất hiện hiện tượng chân voi rất dễ bị tróc làm chết cây. Bà con không nên trồng hàng loạt và hết sức cảnh giác với giống tiêu không rõ nguồn gốc xuất xứ này

Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Phước Nguyễn Văn Tới

Giống tiêu này đang được nông dân Bình Phước mua về trồng với giá từ 25.000 – 35.000 đồng/cây. Tuy nhiên qua nghiên cứu của Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Trường Đại học Nông lâm TP.HCM, gốc ghép được sử dụng có những hạn chế như: chịu hạn kém, cây tiêu ghép sinh trưởng, phát triển đến tuổi thứ 4 - thứ 5 thì xuất hiện hiện tượng chân voi và vết ghép rất dễ bị tróc làm chết cây. Bên cạnh đó, giống tiêu này không có nguồn gốc xuất xứ, chưa được công nhận và chưa được khảo nghiệm tại tỉnh Bình Phước.

Cũng theo ông Tới, với chi phí đầu tư trồng mới 1 ha tiêu là khá lớn so với trồng mới các loại cây công nghiệp khác, trong đó, chi phí về giống khá cao có thể chiếm đến 70% chi phí đầu tư. Do đó, việc người dân phát triển nóng diện tích trồng tiêu là cơ hội làm giàu cho những người đầu cơ bán giống. Trong khi đó, thị trường giống tiêu đang rất phức tạp, khó kiểm soát.

Trước tình hình này, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước đã có công văn yêu cầu Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật; Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư; Trung tâm giống nông lâm nghiệp và UBND các huyện, thị xã khuyến cáo bà con nông dân không nên sử dụng giống tiêu này để trồng mới. Đồng thời tiến hành kiểm tra, thanh tra vườn giống, vườn nhân giống trên địa bàn nhằm hạn chế việc sản xuất các loại giống không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh của tỉnh.

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, diện tích vườn tiêu của tỉnh Bình Phước đạt hơn 10.000 ha, cho sản lượng trên 25.000 tấn. Niên vụ 2013 và 2014, giá hồ tiêu ổn định và dao động ở mức 100.000 -130.000 đồng/kg tiêu nhân khô, so với các mặt hàng nông sản khác thì giá tiêu có lợi cho bà con nông dân. Chính điều này, nhiều nông hộ ở Bình Phước đã đầu tư phục hồi, tái canh và phát triển quá nóng diện tích hồ tiêu hiện có của gia đình.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.