Hàng loạt vụ mất hàng container xuất khẩu

27/12/2007 23:41 GMT+7

Các vụ mất cắp này nở rộ trong thời gian gần đây khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng về tài sản lẫn uy tín.

Hàng mất dồn dập

Ông Trần Trọng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Anh Hữu kể lại: "Vừa qua, chúng tôi nhận được thông báo từ khách hàng nước ngoài về lô hàng hạt điều gồm 2 container xuất cảng ngày 15.6.2007 bị thiếu hụt số lượng, trong đó có 1 container khi đến cảng đích thì bị thiếu 109 thùng. Chúng tôi nghi ngờ việc thiếu hụt này là do bị đánh cắp vì trọng lượng của lô hàng là 20,4 tấn nhưng khi đến cảng cân nặng chỉ có 17,9 tấn".

Tại cuộc họp báo do Hiệp hội Cây điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức hôm qua 27.12, các doanh nghiệp bị mất hàng cũng đồng loạt lên tiếng. Trường hợp gần đây nhất, và cũng thiệt hại nặng nhất từ trước đến nay thuộc về Công ty TNHH Hải Nam Phát (Bình Dương). Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 21.12, giám định viên của Công ty VinaControl là anh Nguyễn Ngọc Tâm thực hiện giám định 2 container hạt điều nhân của Hải Nam Phát và đóng seal của hãng tàu đầy đủ. Ngày hôm sau, cũng chính anh Tâm được giao nhiệm vụ giám định một container khác tại kho Trung Thành ở xã Bảo Định, H.Xuân Lộc (Đồng Nai). Trong quá trình giám định tại đây, anh Tâm phát hiện một xe tải chở thùng carton đến bán có mẫu mã, ký hiệu rất giống với lô hàng của Hải Nam Phát. Ngay lập tức, anh Tâm báo cho Giám đốc Công ty Hải Nam Phát, đồng thời đề nghị công an huyện đến tạm giữ người và phương tiện để điều tra. 2 container chuẩn bị xuất đi tại cảng ICD Phước Long II, Q.Thủ Đức (TP.HCM) cũng được giữ lại để kiểm tra, kết quả đúng là số hàng đã bị mất 1.014 thùng, mỗi container mất 507 thùng, tương đương 20,2 tấn nhân hạt điều, trị giá 2,25 tỉ đồng.

Doanh nghiệp kêu ai?

Bị mất hàng, ông Phạm Tuấn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam Phát bức xúc: "Sau khi xác định chính xác số điều nhân tại H.Xuân Lộc (Đồng Nai) là hàng của mình, tôi báo ngay cho Công an H.Xuân Lộc biết để thu giữ xe, tài xế. Trước đó, chúng tôi đã tìm hiểu được địa điểm cất số hàng còn lại ở H.Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu). Chúng tôi khẩn cấp yêu cầu Công an H.Xuân Lộc điều tra thêm số hàng bị mất cắp đang ở đâu, nhưng Công an H.Xuân Lộc chỉ lập biên bản và từ chối điều tra tiếp. Tôi lập tức trở về Công an P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức tại địa bàn hạ container để yêu cầu công an cùng ra giám định tại cảng để xác minh lô hàng bị đánh cắp, lập công văn chuyển cho Công an H.Xuân Lộc để triển khai phương án điều tra nhưng Công an P.Trường Thọ từ chối vì thiếu thủ tục. Chúng tôi rơi vào tình thế bế tắc. Loay hoay đến chiều 23.12 chúng tôi mới mở được container chuẩn bị xuất đi, phát hiện hàng bị mất thì 17 tấn hàng còn lại cũng đã "bốc hơi", trong khi Công an H.Xuân Lộc đã thả 2 người bị tạm giữ hôm trước. Đây là vụ ăn cắp được bắt quả tang, có thể phá vỡ đường dây ăn cắp hàng của doanh nghiệp lâu nay nhưng phút cuối lại không thể bắt được do sự chậm trễ và thiếu phối hợp của công an".

Trước đó, Công ty TNHH thương mại quốc tế An Phúc (TP.HCM) xuất khẩu hạt tiêu sang Ấn Độ cũng bị mất đến 6 tấn hàng, lãnh đạo công ty này đã gửi đơn khắp nơi nhưng các cơ quan công an địa phương đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và đến nay vẫn chưa biết ai thụ lý. Ông Vũ Thái Sơn, Trưởng ban Xúc tiến thương mại (VINACAS) cho biết: "Đã có rất nhiều trường hợp khách hàng nước ngoài không nhận được bồi thường từ phía Việt Nam đã từ chối tiếp tục mua hàng của Việt Nam và chuyển sang mua ở nước khác. Họ nói bán 1 container chỉ lãi 1.000 - 2.000 USD, mà mất hàng thì thiệt hại đến 30.000 - 40.000 USD, do vậy họ không thể nào chấp nhận. Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, các cảng Việt Nam phải trang bị đầy đủ thiết bị soi container để kiểm tra hàng, các cơ quan điều tra phải có cơ chế phối hợp đồng bộ và nhiệt tình hơn nữa để thể hiện trách nhiệm với doanh nghiệp".

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.