Quyền được bán hàng rong

21/12/2008 01:30 GMT+7

Thời khủng hoảng kinh tế du khách đến Việt Nam giảm hẳn. Ngay ở thời trước khủng hoảng thì du lịch Việt Nam vẫn thua xa các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan… Phần lớn khách đến Việt Nam một đi không trở lại. Ở chúng ta có nhiều cái làm cho du khách bực mình. Hạ tầng yếu kém, vệ sinh môi trường nhếch nhác…, và bực mình nhất là bị người bán hàng rong chèo kéo gây phiền hà.

Tại một quán phở trên đường Phạm Ngũ Lão TP.HCM tôi đã thấy một du khách nước ngoài giơ tay lên kêu trời “tôi bị mời đến sáu lần rồi đấy”, khi một người đánh giày liên tục đến quấy rầy...

Người bán hàng rong bây giờ không còn đơn côi, hiền lành và lãng mạn với những tiếng rao đầy cảm xúc lúc về khuya như nửa thế kỷ trước. Lực lượng bán hàng rong bây giờ đã khác rồi. Không chỉ là du khách nước ngoài, chúng ta vẫn bị lực lượng bán hàng rong quấy rầy liên tục như vậy  mỗi khi vào các quán ăn bình dân hoặc đến ga tàu, bến xe. Ở nhiều điểm tham quan, du khách còn bị người bán hàng rong quấy rầy hung tợn hơn. Chưa kể những kẻ gian giả danh bán hàng để móc túi hoặc cướp giật tài sản du khách.

Nhiều địa phương đã có những nỗ lực đáng kể, bằng cách này hay cách khác, để hạn chế nạn quấy rầy nói trên. TP Đà Lạt từng ra lệnh cấm bán hàng rong. Dĩ nhiên biện pháp này đã không được đồng tình vì phạm luật.

Chúng ta cần phải xác định rằng, bán hàng rong là một nghề chân chính. Nó giúp cho hàng triệu người nghèo thiếu vốn có kế sinh nhai đồng thời nó cũng là một kênh quan trọng đưa hàng hóa của nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Do vậy người bán hàng và dịch vụ rong có quyền hành nghề một cách bình đẳng như tất cả những nghề chân chính khác. Họ phải được bảo vệ và được đăng ký kinh doanh như mọi ngành nghề.

Người ta có quyền bán hàng rong, nhưng không có quyền gây cản trở lưu thông, không có quyền gây rối loạn trật tự và đặc biệt không có quyền quấy nhiễu người khác. Quyền không bị quấy nhiễu của cá nhân nơi công cộng cần phải được tuyệt đối tôn trọng. Người bán hàng rong gây cản trở lưu thông, gây mất trật tự thường được chú ý xử lý còn chuyện họ quấy nhiễu, chèo kéo khách hàng và du khách thì không thấy cơ quan chức năng nào quan tâm xử lý .

Do vậy, ở cấp chính phủ cần có một quy định về ngành bán hàng rong và dịch vụ rong áp dụng cho toàn quốc. Phải có cơ quan quản lý và cấp giấy đăng ký kinh doanh cho ngành này. Người bán hàng rong phải đăng ký kinh doanh, phải tôn trọng các điều khoản trong quy định về bán hàng rong. Ai vi phạm bị rút giấy đăng ký, ai không có giấy đăng ký không được phép hành nghề.

Lực lượng bán hàng rong ảnh hưởng nhiều đến du lịch nên thiết nghĩ giao thẩm quyền cho ngành du lịch các cấp đứng ra quản lý lực lượng này.

Huỳnh Ngọc Chênh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.