Độ K trên bóng đèn là gì ?

05/11/2007 18:34 GMT+7

* Tôi vừa mua một số bóng đèn tiết kiệm điện nhãn hiệu Comet về thay thế cho loại bóng đèn dây tóc mà tôi sử dụng trước đây để tiết kiệm điện. Tuy nhiên trên bóng đèn có loại ghi thông số 2700oK và có loại thông số 6400oK. Vậy ý nghĩa của 2 thông số trên là gì? Cảm ơn! (Văn Toàn, đường Trường Chinh, Q.Tân Bình)

- Mỗi loại ánh sáng đèn đều có một thông số biểu thị màu, đó là nhiệt độ màu (nhiệt độ Kenvin, ký hiệu là 0K). Điều đó có nghĩa là mỗi màu sắc ánh sáng phát ra khác nhau thì có thông số nhiệt độ màu khác nhau. Ở đây:

- Chỉ số 2700oK: biểu thị ánh sáng có màu vàng, tạo cho bạn cảm giác ấm cúng, gần gũi, thích hợp chiếu sáng cho phòng ngủ, phòng tắm.

- Chỉ số 6400oK: biểu thị ánh sáng có màu trắng tự nhiên, tạo cảm giác trong lành, thích hợp chiếu sáng cho văn phòng, bàn làm việc.

* Thời tiết cuối năm thường lạnh, gia đình tôi dự định mua một máy tắm nước nóng để sử dụng. Xin quý báo tư vấn cho tôi cách lựa chọn các thiết bị chống điện giật sao cho an toàn. (Hoàng Danh, Trần Văn Đang, Q.3).

- Để đảm bảo an toàn điện khi sử dụng, bạn nên cung cấp điện cho máy nước nóng thông qua một cầu dao chống giật (RCCB hoặc ELCB) nếu nhà bạn không có hệ thống tiếp đất hoặc hệ thống tiếp đất không đúng chuẩn. Thiết bị này sẽ tự động ngắt nguồn điện khi có sự rò rỉ điện xảy ra.

Lưu ý rằng việc chọn cầu dao chống giật có chất lượng tốt và độ nhạy cao là rất quan trọng vì nó sẽ đảm bảo sự an toàn tối đa cho gia đình bạn. Hiện nay, trên thị trường có một số nhãn hiệu cầu dao chống giật đáng tin cậy như Comet, Hager,...

* Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại công tắc, ổ cắm của nhiều nhãn hiệu khác nhau, giá tiền cũng khác nhau. Xin cho tôi biết lựa chọn một công tắc, ổ cắm như thế nào là chất lượng và an toàn nhất? (Hoàng Nguyễn, XVNT, Q.Bình Thạnh)

- Một ổ cắm có chất lượng tốt khi những lá đồng bên trong có chất lượng tốt, khả năng bám chặt với phích điện cao để tránh phát sinh tia lửa điện khi cắm phích điện vào ổ cắm và có nắp che an toàn bằng nhựa (chức năng chống ghim một cực). Mặt khác, vật liệu bên ngoài ổ cắm điện phải làm bằng vật liệu có khả năng chống cháy, cách nhiệt cao.

Một công tắc có chất lượng khi điều khiển chúng nhẹ nhàng, độ tiếp xúc điện tốt, chịu va đập cao, không lão hóa dưới tác động của từ trường, làm bằng vật liệu chống cháy và có độ bền cơ học theo thời gian.

Câu hỏi thắc mắc về "an toàn điện" xin gửãi về địa chỉ Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc nhut.pm@ktg.com
Ngoài ra, các sản phẩm của công tắc ổ cắm phải được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như IEC, ES, BN,... Và hơn hết, bạn nên lựa chọn sản phẩm của những nhãn hiệu có uy tín trên thị trường hiện nay để an tâm về chất lượng, cũng như sự an toàn cho gia đình bạn.

Phan Minh Nhựt
(Chuyên viên nguyên cứu và phát triển của KTG - Khai Toan Group) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.