Triệu chứng và cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

20/05/2014 10:06 GMT+7

Bệnh gan nhiễm mỡ là một loại bệnh có thể đe doạ đến tính mạng con người với những biến chứng khó lường. Vậy các triệu chứng để nhận biết căn bệnh này và cách điều trị nó như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ là một loại bệnh có thể đe doạ đến tính mạng con người  với những biến chứng khó lường. Vậy các triệu chứng để nhận biết căn bệnh này và cách điều trị nó như thế nào?

Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2 - 4% trọng lượng của gan, bao gồm các phospholipid, cholesteron, trigyceride, axít béo.

Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, hoạt động trở nên yếu ớt, cơ thể khó chịu và hay buồn nôn. Khi đi khám có thể thấy lá gan bị sưng to hơn bình thường. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị vàng da.

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể không gây ra bất cứ một triệu chứng nào đáng kể, bệnh chỉ thường được phát hiện khi bệnh nhân tình cờ đi siêu âm gan vì một lý do nào đó.

Có thể chẩn đoán bệnh bằng siêu âm hoặc MRI, tuy nhiên phương pháp cho kết quả chính xác nhất là sinh thiết lá gan. Các bác sĩ sẽ đâm một cây kim nhỏ thẳng vào lá gan bệnh nhân, sau đó nghiên cứu kỹ lưỡng tế bào gan dưới lớp kính hiển vi. Phương pháp này được cho là tương đối an toàn và không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân, chỉ cần tiêm một ít thuốc tê vào dưới da người bệnh.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh nhân bắt buộc phải cai rượu. Người đang bị gan nhiễm mỡ phải ngừng uống rượu bia ngay lập tức khi biết mình bị bệnh, khi đó gan chưa bị xơ và chai.

Một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường như: Actos, Avandia hay thuốc làm hạ lượng cholesterol trong máu (như lovastatin) có thể giúp cơ thể làm giảm bớt sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên chú trọng giảm cân nếu thân hình  thuộc dạng thừa cân hoặc béo phì.

Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Hãy chọn lối sống lành mạnh, điều đó có thể giúp loại bỏ việc thừa cân hay béo phì - một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Kiên trì thực hiện chế độ giảm cân một cách từ từ và bền vững.

 Nên cố gắng cân bằng chế độ ăn một cách hợp lý, ăn ít chất béo bão hòa và tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn.

Thói quen tập thể dục sẽ giúp ích trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Hãy tập thể dục ít nhất 4 lần/tuần. Có thể thực hiện các bài thể dục từ đơn giản như đi bộ, bơi, làm vườn cho đến việc luyện tập những bộ môn thể thao yêu thích (chế độ luyện tập phải phù hợp với tình trạng sức khỏe từng người). Tuyệt đối kiêng cử uống rượu.

Nếu đang bị gan nhiễm mỡ thì hãy nhớ rằng đừng vì thế mà cảm thấy bi quan trong cuộc sống. Người bệnh hoàn toàn có thể đảo ngược lại tình hình bằng việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao và tránh xa bia rượu để giúp cơ thể có được sức khỏe tốt và đẩy lùi căn bệnh này.

ThS - BS Đinh Tấn Tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.