Có phải tôi bị rong kinh?

23/11/2010 16:17 GMT+7

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 22 tuổi, thường thì vòng kinh của tôi là 32 ngày, kéo dài trong vòng 4-6 ngày, nhưng lần này chỉ kéo dài trong 3 ngày và lượng kinh rất ít. Tôi đã kết hôn, song chồng tôi công tác xa nhà nên chúng tôi có ít thời gian bên nhau.

Sau khi hết kinh khoảng 5-6 hôm, chúng tôi có quan hệ. Công việc và sức khỏe không cho phép tôi mang thai vào thời điểm này nên tôi có dùng 1 liều thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau 5 ngày sử dụng thuốc, tôi thấy trong người khó chịu và bị rong kinh. Cho tới nay tôi đã bị rong kinh 2 ngày, lượng máu bình thường như trong kỳ kinh nguyệt. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì và chữa bằng cách nào? Xin chân thành cảm ơn! <thanhlong…@>

- Trả lời: Theo như bạn kể, bạn có quan hệ vào ngày thứ 10 của chu kỳ kinh, có thể đây là ngày nhạy cảm do thời kỳ này gần với ngày trứng rụng và vì tinh trùng có thể sống từ 3-5 ngày trong dịch âm đạo khiến cho khả năng mang thai là rất cao.

Bạn có dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp ngay sau quan hệ là biện pháp tương đối an toàn, tuy nhiên hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp không cao lắm (khoảng 75%) và phải uống thuốc ngay sau quan hệ càng sớm càng tốt. Thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ, thường gặp nhất là rối loạn kinh nguyệt, trong đó 20% bị xuất huyết, rong huyết (có trường hợp kéo dài nhiều ngày và ra huyết rất nhiều do nồng độ nội tiết trong thuốc cao) và bị ngừng đột ngột. Một số tác dụng phụ khác là buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, nhũn vú.

Để tránh việc làm giảm hiệu quả tránh thai của thuốc, một tháng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 4 lần. Bạn cũng cần biết rằng, thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong những tình huống thực sự cần thiết như nghi ngờ mang thai khi không sử dụng biện pháp phòng bị, bao cao su bị tuột, rách, quên thuốc viên ngừa thai nhiều ngày… Để tránh mang thai ngoài ý muốn, tốt nhất bạn nên chọn phương pháp ngừa thai bằng thuốc viên nội tiết hằng ngày, hoặc dùng bao cao su khi quan hệ. Trường hợp của bạn nên đến khám tại chuyên khoa phụ sản để xác định tình trạng rong huyết do nguyên nhân gì, có mang thai không và từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Thân chào bạn!

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.