Sinh viên Anh biểu tình đòi giảm học phí

26/11/2010 17:29 GMT+7

(TNO) Rất đông sinh viên (SV) tại nhiều thành phố của nước Anh đã đụng độ với cảnh sát hôm thứ tư (24.11) để phản đối việc chính phủ tăng học phí đại học lên từ 2 đến 3 lần. Đây là đợt biểu tình thứ hai của SV trong tháng này tại Anh quốc, theo AFP.

Riêng tại thủ đô London đã có khoảng 10.000 người tham gia vào cuộc biểu tình hôm 24.11.

Ngoài ra, nhiều cuộc biểu tình khác với quy mô lớn cũng diễn ra trên khắp nước Anh trong cùng ngày, như tại TP Manchester, Brighton hay Cambridge.

Các nhóm SV quá khích đã tìm cách lật xe của cảnh sát đậu trên đường, đập vỡ kính và nhảy lên mui xe.

“Chúng tôi đến đây để cho chính phủ biết chúng tôi giận dữ đến mức nào”, một SV nói với AFP sau khi leo lên bậu cửa sổ của trụ sở Bộ Ngoại giao tại London để tìm cách đột nhập vào bên trong.


Có khoảng 10.000 người tham gia biểu tình ở London - Ảnh: AFP

“Tôi muốn vào ĐH, tôi muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho tương lai của mình, nhưng học phí chặt chém quá thì ước mơ của tôi không thể thực hiện được”, Bethany Hawker, một học sinh 15 tuổi cho biết. Học sinh này thừa nhận đã “cúp” học để tham gia biểu tình tại London cùng với hai người bạn khác.

Cảnh sát London đã phải dùng dùi cui đánh trả lại đám đông biểu tình.

Có 32 người bị bắt sau vụ xô xát và hai cảnh sát bị thương, một gãy tay và một bất tỉnh.

Nguyên nhân khiến hàng chục ngàn SV giận dữ là do chính phủ của Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến tăng học phí tại các trường ĐH trong khuôn khổ chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách kỷ lục do chi tiêu công tăng.

Người phát ngôn của Thủ tướng Cameron đã chỉ trích các trường hợp quá khích nói trên và cho biết: “Ai cũng có quyền tham gia những cuộc phản đối hợp pháp và hòa bình, song không có chỗ cho những sự đe dọa và gây rối quá khích”.

Phó thủ tướng nước Anh Nick Clegg, lãnh đạo đảng Tự do, đã trở thành tâm điểm của những trận giận dữ, bởi đảng này đã hứa sẽ chống lại việc tăng học phí trong chiến dịch tranh cử hồi trước tháng 5.

Trước đó, vào ngày 10.11, tại London cũng đã xảy ra đợt biểu tình thứ nhất, chống lại chính sách tăng học phí của chính phủ liên minh.

 
Một trong những SV biểu tình tại thủ đô Rome, Ý - Ảnh: AFP

Trong khi đó, hôm qua (25.11), SV tại Ý cũng đã tổ chức biểu tình phản đối những kế hoạch cải cách hệ thống giáo dục của chính phủ nước này. 

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.