Từ BV Cup, nhìn về ASIAD Doha

20/11/2006 00:32 GMT+7

Olympic VN sẽ chơi như thế nào tại ASIAD Doha sắp diễn ra, thông qua những gì người hâm mộ chứng kiến tại BV Cup 2006 ?

Ở những phút cuối hiệp 2 trong trận đấu cuối cùng của giải, nhiều khán giả VN đã băn khoăn không biết nên ủng hộ đội nhà hay đội trẻ Cameroon, để họ có thêm một bàn thắng vào lưới Tô Vĩnh Lợi và giành ngôi vô địch từ tay Olympic Phần Lan ? Lý do là đội trẻ Cameroon đã chơi rất quyết tâm, và càng chơi càng hay, trong khi đội VN càng chơi càng mỏi mệt do đã cạn sức, và cũng do không thể triển khai được đòn phản công nào ra hồn.

Với trận thua đậm đà nhưng không có gì "không may" này, bóng đá VN đã được đặt về đúng chỗ. Chúng ta đã thắng một đội tuyển Indonesia "nào đó", dù HLV vẫn là ông Peter With - một trận thắng về tinh thần hơn là về trình độ. Trình độ các tuyển thủ của chúng ta đã thể hiện rõ qua giải đấu này. Mặt yếu dĩ nhiên nhiều hơn mặt mạnh, nhưng mặt mạnh dù chỉ thể hiện trong từng thời điểm, nhưng nếu được phát huy đúng mức thì Olympic VN vẫn có thể chơi không đến nỗi nào so với các đội trong khu vực.

Có ba điều mà người hâm mộ rất khó hiểu: thứ nhất, đội tuyển được tập trung không ít ngày như thế mà nhiều đường bóng phối hợp nhóm, những đường chuyền gần vẫn có độ chuẩn xác thấp. Một số cầu thủ chuyền bóng hời hợt, và như thế, không chỉ gây khó khăn mà có thể gây chấn thương cho đồng đội. Thứ hai, là những pha bóng cố định được thực hiện "cho có chuyện", kể cả phạt trực tiếp và phạt góc, không hề khiến khung thành đối phương chao đảo chứ đừng nói tới bàn thắng. Thứ ba, là cầu thủ chúng ta vẫn chơi thiếu tự tin khi gặp đối thủ trên cơ mình.

Thua Cameroon - dù là một Cameroon rất trẻ - cũng không có gì xấu hổ cả. Họ hơn hẳn ta trên nhiều mặt. Nhưng thực ra, đó mới là đối thủ cần cho chúng ta cọ xát trong những giải đấu giao hữu như thế này. Nếu ở những giải "vui là chính" như BV Cup này mà các cầu thủ VN chơi thiếu tự tin, thì làm sao trên đấu trường ASIAD sắp tới chúng ta có thể chơi tự tin với tinh thần cao được ?

Trong một trận đấu với đối thủ hơn hẳn mình, thì những sai sót cá nhân là chuyện có thể xảy ra. Nhưng xảy ra với mật độ dày như thế, tập trung vào một vài vị trí như thế thì HLV không thể không tính đến. Chỉ cần bộc lộ một vị trí yếu ở hàng hậu vệ là đủ cho đối phương khoét vào, và những bàn thua đến ngay lập tức. Ở đây lại thấy cách tuyển chọn cầu thủ khá hời hợt của ban huấn luyện, và từ chính VFF.

Qua những giải đấu trẻ như U.21 Báo Thanh Niên vừa rồi, tôi nghĩ cầu thủ trẻ VN có thể khoác áo đội tuyển không thể "như lá mùa thu" thế này! Ngược lại, có những cầu thủ trẻ từ mấy năm nay không cho thấy có tiến bộ nhưng vẫn cứ được gọi vào đội tuyển. Gọi vào nhưng không cho đá, hoặc chỉ được vào sân khi đội tuyển đã "hết đường binh" thì làm sao họ chơi cho tốt được? Cầu thủ trẻ VN không thiếu tố chất nhưng thiếu những kỹ năng được rèn luyện bài bản và đã thuần thục. Việc đó hoàn toàn có thể làm được, nhưng không phải bằng cách "hớt ngọn" như cách lâu nay chúng ta vẫn làm.

Nhìn các cầu thủ chúng ta chơi với Cameroon mới thấy hết sự thiếu hụt không chỉ về thể lực hay tốc độ, mà còn về kỹ năng xử lý bóng cùng tầm quan sát tốt để có thể giữ cự ly hay tung những đường chuyền "sáng nước" cho đồng đội. Tất cả những thiếu hụt ấy đều có thể bổ sung, đều có thể rèn luyện được. Nếu không tính kỹ "cái gốc" như thế ngay từ bây giờ, thì những đấu trường lớn như ASIAD hay vòng loại World Cup sẽ trở nên vô ích với tuyển VN.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.