Điều trị nhồi máu não cấp

14/11/2008 22:20 GMT+7

Bệnh thiếu máu não cục bộ và nhồi máu não ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do vữa xơ động mạch gây hẹp - tắc các mạch máu nuôi não.

Bệnh nhân thiếu máu não cục bộ mãn tính, thường có triệu chứng đau, có cảm giác nặng đầu, hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng, ù tai... thường chỉ kéo dài khoảng 2-20 phút, và tự hồi phục trong vòng 24 giờ, không để lại di chứng. Biến chứng nặng nhất của bệnh là nhồi máu não, một vùng của não bị tổn thương không hồi phục do không có máu nuôi dưỡng.

Trong thời gian gần đây, một số bệnh viện trong nước đã triển khai kỹ thuật tái tưới máu não, sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch bằng ống thông, kết quả bước đầu rất khả quan. Kỹ thuật đó gồm: "Nong - đặt stent động mạch trong và ngoài sọ" cho các bệnh nhân chưa bị nhồi máu não hoặc di chứng sau nhồi máu não và "Hút huyết khối hoặc cục nghẽn mạch máu não bằng hệ thống Penumbra" cho các bệnh nhân bị nhồi máu não cấp trong 6-8 giờ đầu.

"Kỹ thuật nong - đặt stent động mạch trong - ngoài sọ" được tiến hành như sau: ống thông dẫn đường được đưa từ động mạch đùi lên cổ, dừng lại ở gốc động mạch bị bệnh. Sau đó, một dây dẫn nhỏ được đưa qua đoạn mạch bị hẹp lên phía trên. Bóng nong gắn trên ống thông nhỏ sẽ được đưa đến vị trí hẹp, sau đó, được bơm căng lên để mở rộng một phần tổn thương. Cuối cùng, khung kim loại (stent) được đặt vào, áp sát thành mạch làm lòng mạch được mở rộng trở lại mức bình thường. Nếu là mạch ngoài sọ, cần đặt một lưới chắn phía trên để ngăn các cục nghẽn từ thành mạch bong ra trôi lên não, ngăn ngừa biến chứng nhồi máu não. “Kỹ thuật can thiệp nội mạch bằng ống thông có ưu điểm nổi bật: có thể xử trí được tổn thương ở mọi vị trí, từ cổ đến nền sọ và vào trong hộp sọ" - TS.BS Lê Văn Trường, Chủ nhiệm khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện 108 (Hà Nội) cho biết. Thời gian tiến hành thường kéo dài từ 45 - 60 phút.

Kỹ thuật hút huyết khối và cục nghẽn bằng hệ thống Penumbra được áp dụng cho các bệnh nhân nhồi máu não cấp đến bệnh viện trước 6-8 giờ từ khi bị đột quỵ. Hệ thống này có thể đi đến các nhánh động mạch nhỏ trong não. Ống hút được đặt ngay trước vị trí tắc, trong ống hút có sợi dây gắn bóng nhỏ hình thoi để phá huyết khối. Ống được nối với hệ thống máy hút dưới áp lực -20 mmHg, có khả năng hút các cục máu đông ra khỏi lòng mạch, giúp tái lưu thông dòng máu nuôi não.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.