Căng thẳng cao độ ở Bangkok

25/11/2008 23:51 GMT+7

Chiều tối qua, Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) đã kéo lực lượng biểu tình đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok nhằm gây sức ép Chính phủ Thái Lan từ chức. PAD phong tỏa sân bay quốc tế Bangkok Hàng ngàn người bao vây sân bay Suvarnabhumi


Đỉnh điểm căng thẳng?

Sang ngày thứ 2 của cái mà PAD gọi là "cuộc chiến cuối cùng", lực lượng chống đối chính phủ này tiếp tục tăng cường lực lượng tại nơi làm việc tạm của chính phủ tại sân bay Don Muang ở Bangkok. Dòng người từ nơi biểu tình 3 tháng qua là Phủ Thủ tướng tiếp tục di chuyển về Don Muang. Nội các Thái phải chuyển sang họp ở Tổng hành dinh Quân đội. PAD vẫn không chịu buông tha. Ở đâu có chính phủ, ở đó có PAD. Khoảng hơn 1.000 người tiếp tục kéo sang Tổng hành dinh Quân đội gần Don Muang để biểu tình với ý đồ ngăn chặn phiên họp của nội các. Ý đồ gây rối loạn đỉnh điểm của PAD tăng lên khi họ kéo lực lượng hàng ngàn người đến chặn lối vào chính và ngoài sảnh sân bay Suvarnabhumi. Với tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ vào hôm nay, 26.11, liệu PAD có thắng lợi? Trước hết, chỉ cần biết, chặn sân bay quốc tế là một việc cực kỳ nghiêm trọng.

Những gì diễn ra trong cuộc "đại biểu tình" hôm 24.11 của PAD chỉ có cái được là lực lượng này phân bổ người biểu tình lan tỏa khắp nơi, tụ tập và bao vây nhiều cơ quan. Tuy nhiên, số người đi biểu tình chỉ khoảng 30.000 đến 40.000 người, ít hơn nhiều so với dự kiến 100.000 người và khó có thể gọi là "đại biểu tình". Dù nhanh chóng tuyên bố thắng lợi sau khi khiến phiên họp Quốc hội bị đình hoãn, PAD không giành được chút lợi thế khả quan nào trong hôm 24.11. Ngay cả việc họ kiểm soát hoàn toàn nơi làm việc tạm của chính phủ ở Don Muang xem ra cũng không phải là một vấn đề lớn vì chính phủ có thể chuyển đi làm việc nơi khác. Với số lượng người kể trên, lực lượng từng góp phần lật đổ ông Thaksin Shinawatra năm 2006 giờ đây khó có cơ hội lật được ông Somchai, em rể ông Thaksin.

PAD đã "sập bẫy"?

Sau 6 tháng biểu tình, PAD đã không đạt được một bước ngoặt nào đáng kể ngoài việc biểu tình liên miên làm tổn hại đến hình ảnh đất nước. Đã nhiều lần PAD tuyên bố "cuộc chiến cuối cùng" nhưng bất thành. Lúc này được coi là thời điểm "đuối" của lực lượng chống đối này. Việc "đại biểu tình" hôm 24.11 là một kế hoạch mà PAD dự định sẽ gây rối loạn hoặc bạo động nhằm kéo quân đội vào cuộc, tạo đột biến lớn hoặc dùng sức mạnh của người dân để lật đổ chính phủ. Nhưng mọi việc đã nằm ngoài dự đoán của PAD. Cảnh sát đã tỏ ra mềm mỏng và dễ dãi đến ngạc nhiên khi sẵn sàng cho PAD bao vây Tòa nhà Quốc hội. Tại nơi làm việc tạm của chính phủ, cảnh sát cũng rút đi, tạo thế "vườn không nhà trống" cho PAD thỏa sức biểu tình. Do đó, PAD hết cớ để lấn tới. Mà có lấn tới cũng không biết lấn tới đâu. Ngay cả Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda cũng phát biểu đảo chính cũng không thể giải quyết vấn đề. Không làm được gì, PAD coi như càng lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Nước cờ cuối cùng

Tuy nhiên, không phải vì PAD đang "bí" mà chính phủ cầm quyền thắng thế. Nhất là khi PAD tuyên bố sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với chính phủ nữa. Trước mắt, trong hôm nay, khi ông Somchai trở về từ Peru, PAD dự định cũng sẽ huy động lực lượng "đón tiếp" ông tại sân bay. Mặt khác, đảng Sức mạnh Nhân dân cầm quyền trong tháng tới có thể đối mặt với "bản án" giải thể của Tòa án Hiến pháp trong vụ cựu Chủ tịch Quốc hội Yongyuth Tiyapairat vi phạm luật bầu cử.

Và với việc sân bay quốc tế Bangkok bị phong tỏa, đêm qua, hoạt động tại sân bay này tạm thời bị ngưng. Phóng viên Thanh Niên chứng kiến nhiều du khách bị kẹt lại bên ngoài sân bay, không thể tiến vào trong để tiếp tục hành trình. Liệu với nước cờ cuối cùng này của PAD, ông Somchai cùng chính phủ của mình có phải lùi bước? Chỉ biết rằng thế giằng co hiện nay giữa chính phủ và PAD căng thẳng hơn bao giờ hết. Lãnh đạo biểu tình Sonthi Limthongkul đã ra tối hậu thư buộc chính phủ cầm quyền phải từ chức vô điều kiện.

Cũng chiều tối qua, một nhóm ủng hộ chính phủ đã đụng độ với một nhóm người của PAD khiến 11 người bị thương. Trong vụ này, người ta thấy phe PAD có người sử dụng súng ngắn để bắn đối phương.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.