Phát hiện cây ăn thịt mới ở Campuchia

17/11/2010 19:05 GMT+7

Một loại cây ăn thịt mới vừa được phát hiện ở vùng núi Cardamom, tây nam Campuchia. Việc phát hiện cây Nepenthes holdenii là bằng chứng cho thấy sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc ở khu vực này của đất nước Chùa Tháp.

Những “chiếc bình có nắp” của cây Nepenthes holdenii do tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI) phát hiện là những chiếc lá được “thiết kế” để bắt giữ và ăn thịt côn trùng. Những chiếc bình này có thể dài đến 30 cm.

Một sự thích nghi khác thường khác của loại cây này là nó có thể đối phó với hỏa hoạn và những đợt hạn hán kéo dài. Mùa khô ở Campuchia khiến rừng xơ xác và các vụ cháy rừng xảy ra thường xuyên. Cây Nepenthes holdenii tạo ra một củ lớn dưới lòng đất, từ đó mọc lên một dây leo mang bình mới sau khi hỏa hoạn chấm dứt.

Nhiếp ảnh gia người Anh Jeremy Holden là người đầu tiên khám phá loài cây ăn thịt mới, vì thế tên ông được đặt cho cây. Theo Holden: “Vùng núi Cardamom là một kho tàng của các loài động thực vật mới, nhưng việc phát hiện được một loài cây nắp ấm chưa có tên là một điều đáng ngạc nhiên”. Ông phát hiện và chụp ảnh loài cây này hồi năm 2006, nhưng mãi đến tháng 8 năm nay mới liên lạc và được nhà thực vật học người Pháp F. Mey xác nhận đây là loài cây ăn thịt mới.

Cây Nepenthes holdenii là loài mới nhất trong một loạt phát hiện ở vùng núi Cardamom thuộc tỉnh Koh Kong, trong đó có một loài ếch có máu xanh và một số loài bò sát. Trong khi đó, theo báo Phnom Penh Post, Nepenthes holdenii là loài cây nắp ấm ăn thịt thứ hai được phát hiện ở Campuchia trong thời gian gần đây. Hồi năm ngoái, một cây nắp ấm ăn thịt cao 7m được phát hiện ở vùng núi Bokor thuộc tỉnh Kampot.

Khang Huy
(Theo The Phnom Penh Post)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.